Hôm nay,  

Phật Tử Là Người Nắm Giữ Bí Mật Của Hạnh Phúc

25/05/200300:00:00(Xem: 4385)
Bản tin của MARK HENDERSON, phóng viên khoa học của tờ Times Online.
Khoa học có thể đã chứng minh được những gì tín đồ Phật giáo đã quả quyết từ lâu rằng tôn giáo của họ nắm giữ sự bí mật của hạnh phúc: dùng máy soi rọi (scan) não bộ của những Phật tử thuần thành cho thấy các phần não bộ kiểm soát sự thanh tịnh và hạnh phúc của họ có những tín hiệu hoạt động vượt bậc.
Các nhà nghiên cứu Mỹ đã cho chúng ta thấy rằng ở những người thực hành pháp tu Phật giáo, "trung tâm hạnh phúc" của não bộ họ liên tục sinh động với những tín hiệu điện từ. Điều này giải thích tại sao những người này thường có bề ngoài an lành và thỏa nguyện. Các nhà khoa học về thần kinh nghĩ rằng kết quả sơ khởi này có thể đã cho bằng chứng rằng sự tu luyện tôn giáo có thể làm thay đổi cách não bộ đối phó với những yếu tố gợi cảm xúc từ môi trường bên ngoài. Nhóm nghiên cứu tại Đại Học Tiểu Bang Wisconsin tại Madison đã soi rọi não bộ của những Phật tử đã thực hành Phật pháp trong nhiều năm. Họ nhìn vào các khu vực quan trọng của não bộ kiểm soát cảm xúc, trạng thái tâm lý, và tính tình. Các nhà khoa học thấy rằng phía bên trái não bộ của những người Phật tử này thường xuyên sinh động.

"Chúng tôi có thể lập luận ở một mức độ tin tưởng nào đó rằng những người đạo Phật hạnh phúc này, thường là những người hay đến những nơi như Dharamsala (nơi ở của đức Đạt Lai Lạt Ma), là hạnh phúc thật sự", đó là tuyên bố của giáo sư Owen Flanagan của đại học Duke University, tiểu bang North Carolina, viết trong tờ New Scientist.
Điều đáng nói ở đây là các ảnh hưởng tích cực này trên não bộ tồn tại lâu dài không phải chỉ khi ngồi thiền. Điều này có nghĩa là ngay cả lối sống Phật giáo cũng có ảnh hưởng đến cách thức não bộ hoạt động. Các cuộc nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng khu vực não bộ kiểm soát sự lo lắng và sợ hãi của những người thực hành đạo Phật cũng ít có tín hiệu hơn các não bộ khác. Khám phá này có thể giúp các nhà khoa học phát triển các kỹ thuật thiền để giúp đỡ trị liệu những bệnh về trầm cảm. Ông Steve James, sáng lập viên Trung Tâm Phật Giáo tại London nói rằng kết quả của cuộc nghiên cứu đã minh chứng rằng đạo Phật có thể làm tăng trưởng hạnh phúc. Còn ông Paul Seto, giám đốc của Hội Phật giáo, thì cho rằng, "nhiều người lấy làm phấn khởi vì kết quả nghiên cứu này, tuy nhiên chúng tôi đã biết từ lâu rồi. Đạo Phật đã không cần phải đợi đến bằng chứng khoa học. Chúng tôi đã biết là (đạo Phật) hữu hiệu."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.