Hôm nay,  

Mỹ Sắp Cho 26 Triệu Học Trò Aên Chay

24/12/199900:00:00(Xem: 5489)
WASHINGTON (AP) - Lo ngại về lượng chất béo trong các bữa ăn của trẻ em, các viên chức liên bang muốn để các trường học và các trung tâm chăm sóc trẻ đưa các thực phẩm như đậu hũ, burger chay (veggeburger), và các sản phẩm đậu nành khác để thay cho thịt trong các bữa ăn trưa do liên bang đài thọ.
Bộ Nông Nghiệp Mỹ (USDA) đang đề nghị giảm các hạn chế về mức độ đậu nành có thể được dùng trong các bữa ăn. Theo luật hiện hành, đậu nành chỉ có thể là món ăn phụ và chỉ với số lượng ít hơn 30%.
Các viên chức USDA nói rằng động cơ thúc đẩy tới quyết định này không phải để tiết kiệm tiền, mà lý luận rằng chính đậu nành là một nguồn chất đạm tốt.
“Đã tới lúc rồi,” theo Shirley Watkins, Thứ Trưởng Bộ Nông Nghiệp về các dịch vụ thực phẩm, dưỡng chất và tiêu thụ. “Tôi nghĩ rằng bây giờ dân chúng dễ đón nhận đề nghị này hơn là 5 hay 10 năm trước.”
Những công ty nuôi gia súc làm thịt bày tỏ lo ngại về quyết định trên, nhưng các trường thì thích thú bởi vì họ đang gặp rắc rối với lệnh nhà nước hạn chế mức độ chất béo trong các bữa ăn. Và đối với kỹ nghệ chế biến đậu nành đang phát triển nhanh chóng, chương trình bữa ăn trưa trong trường 6 tỉ đô cung ứng một thị trường mới lớn lao và một cách để giới thiệu với các gia đình những sản phẩm mới, ngon lành hơn vừa được chế biến trong các năm gần đây.

Bản nghiên cứu thị trường bảo trợ bởi United Soybean Board cho thấy 26 triệu trẻ em tham dự trong chương trình bữa ăn trưa trong trường sẽ chấp nhận các sản phẩm đậu nành. Tuy nhiên, các trẻ em vẫn nổi tiếng là kén ăn, theo lời Lincoln Pierce, giám đốc chương trình dinh dưỡng cho các trường tại Grand Junction, Colo.
“Nếu bạn nói với lũ trẻ là có đậu nành trong đó, chúng không có vẻ thích thú gì lắm,” theo lời Pierce. “Nhưng khi thử không nói gì cả, chúng chấp nhận nhay, nhưng cái đầu của chúng vẫn chưa bắt kịp với những hương vị mới.”
Những người ăn chay và các nhà hoạt động vì quyền súc vật đã tràn ngập USDA với các thư và email khen ngợi đề nghị trên, nhưng sự thay đổi có thể có một ảnh hưởng mà họ không muốn. Cho phép thêm sản phẩm đậu nành vào sẽ làm dễ dàng hơn cho các trường học cứ giữ mãi thịt trong bảng thực đơn, theo lời Carol Tucker Foreman, giám đốc Viện Chính Sách Lương Thực của Consumer Federation of America.
“Có lý do để tin là đề nghị mới sẽ làm tồn tại vĩnh viễn vai trò của thịt bò và thịt gà trong chương trình bữa ăn trong trường, chứ không đe dọa tí nào,” theo lời bà.
Watkins nói, bà hy vọng Bộ sẽ có quyết định cuối cùng về sự thay đổi vào giữa tháng hai. USDA đã chấp thuận da-ua (yogurt) như một thức ăn thay cho thịt vào năm 1997.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.