Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

08/03/200100:00:00(Xem: 4126)
BỘ TRƯỞNG MỸ GỐC Á ELAINE CHAO BẮT ĐẦU LÀM VIỆC
Bộ Trưởng Lao Động Hoa Kỳ Elaine Chao hôm Thứ Ba đã được Bộ Lao Động làm lễ đón tiếp long trọng với vị tân chỉ huy. Bà là người gốc Á cấp cao nhất trong chính phủ ông Bush.
Bà Chao hôm Thứ Ba tuyên bố rằng bà sẽ theo đuổi một phương pháp mới để giải quyết các vụ thương tích trong nơi làm việc gây ra bởi các hành động đơn điệu lập đi lập lại của công nhân, nếu Quốc Hội hủy bỏ các luật hành chánh về vấn đề này của cựu Tổng Thống Clinton.

LÊN BẮC KINH KHIẾU KIỆN
Cũng hệt như ở Hà Nội, nhiều dân Trung Quốc từ các tỉnh xa đã lên Thiên An Môn tuần này trong khi Đại Hội Nghị Viện Toàn Quốc Trung Quốc họp, để trình đơn khiếu kiện. Và đương nhiên, họ đã bị công an chận lại, lấy đơn khiếu kiện hứa hẹn là sẽ trình lên quốc hội.

FEDEX DỰNG THÙNG ĐÁNH LỚN
Công ty vận chuyển bưu tín hỏa tốc và bưu kiện Fedex vừa tung ra đợt tấn công mới: Đặt các thùng nhận bưu tín hỏa tốc và bưu kiện gần các trạm bưu điện nhà nước. Riêng tại thị trấn Charlotte, North Carolina hôm Thứ Ba 6/3 đã dựng xong các thùng nhận tại hơn 80 trạm bưu điện.

NATO HỨA ĐƯA VÙNG TRÁI ĐỘN KOSOVO CHO NAM TƯ KIỂM SOÁT
SKOPJE - Cộng Hòa Macedonia thề không nhường một tấc đất cho du kích quân hùng cứ gần biên giới Kosovo, dù là có sự trợ giúp của quốc tế hay không.
Thủ Tướng Veordievski cho biết như trên trong cuộc họp báo chung với Thủ Tướng Hi Lạp ngày Thứ 3.
Sau cuộc họp riêng với Tổng thư Ký LHQ Kofi Annan cùng ngày, ông George Robertson, Tổng Thư Ký tổ chức NATO, cho biết NATO đang xem xét giao cho quân đội Nam Tư kiểm soát vùng trái độn bề ngang 5 cây số để ngăn cấm du kich Albania xâm phạm biên giới của Macedonia, quyết định có thể có trong tuần này.
Vùng trái độn bao quanh Kosovo kéo dài từ biên giới Montenegro ở hướng tây bắc cho tới Macedonia ở hướng đông nam. NATO cũng hứa hẹn củng cố sự hiện hiện của lực lượng KFOR ở biên giới Macedonia và Kosovo hầu ngăn phòng du kích Albania từ Kosovo tấn công Macedonia.
Bản thân nước Albania cũng lên án du kich quân và minh định góp phần duy trì ổn định trong vùng Balkan.

VỤ GIÁM HỘ 2 BÉ GÁI SONG SINH CHƯA YÊN
LITTLE ROCK, Arkansas - Tòa Arkansas ngày Thứ 3 phán rằng cặp bé gái song sinh được nhận làm con nuôi 2 lần qua mạng Internet không thuộc về bên nào trong cuộc tranh kiện, mà Tòa tiểu bang Missouri sẽ quyết định về quyền giám hộ của 2 em.
Tại quận Pulaski (bang Arkansas), chánh án Mackie Pierce đã đòi trao trả 2 trẻ song sinh về Hoa Kỳ, vì vợ chồng Allen, cư dân San Bernadino (California), cũng như vợ chồng Kilshaw ở miền bắc xứ Wales (Anh quốc) đều không hội đủ các điều kiện pháp lý để nhận con nuôi 2 bé gái, mà Internet rao bán sau ngày cha mẹ chúng ly thân.
Theo luật California, cha mẹ ruột của 2 bé gái được phép đòi lại con trong hạn 3 tháng, trong khi đó đôi cha mẹ ruột cũng đã nộp đơn kiện riêng biệt để đòi lại con.

NAM HÀN: NHIỀU SÁCH MỸ BỊ IN LẬU
Trong buổi họp báo tại Shilla Hotel ở Seoul hôm Thứ Tư 7/3, cô Susan Pai, phó giám đốc quan hệ mậu dịch quốc tế của Hội Các Nhà Xuất Bản Hoa Kỳ (AAP) đã trình ra các ấn bản lậu Anh Ngữ in y hệt như các ấn bản chính của Mỹ. Trong cuộc bố ráp ngày 26/2, các công tố viên đã khám phá ra khoảng 200 tới 300 sách dỏm trong số hơn 2,000 sách khác nhau in nguyên thủy tại Hoa Kỳ hay Anh Quốc. Trong đó có nhiều cuốn tiểu thuyết nổi tiếng như ‘East of Eden.”

CAO ỐC 5 TẦNG SỤP GIỮA MADRID
MADRID - Giữa khu buôn bán đông đúc của thủ đô Madrid, 1 tòa nha sụp đổ, gây thiệt mạng 1 người, bị thương ít nhất 10 người. Cơ quan cứu nạn ngờ rằng còn 1 số người bị đè trong đống gạch vụn. Chó của cảnh sát được đưa tới tìm dấu hiệu người sống sót trong khi xe ủi đất dọn đường, và nhân viên y tế lập trạm cứu thương gần bên. Nhà chức trach không phỏng đoán nguyên nhân sập nhà, còn các nhân chứng lưu ý rằng 1 cửa hàng ở tầng trệt đang được tu bổ, sửa chữa. Tòa nhà 5 tầng sụp đổ vào lúc 2 giờ chiều Thứ Tư, để lại 1 đống gạch đá cao hơn 5 mét.

BIÊN GIỚI HUNGARY-UKRAINE LỤT LỚN


MUKACHEVO - Hàng ngàn dân Hungary gần biên giới Ukraine di tản khỏi những xóm làng bị lụt, và vùng quê của nước láng giềng Ukraine cũng bị lụt sau nhiều ngày mưa lớn. Tính đến sáng Thứ Tư, khoảng 25 ngàn dân vùng đông bắc Hungary đã rời khỏi lưu vực sông Tisza, nhưng cũng còn nhiều người không chịu bỏ lại nhà cửa ruộng vườn. Con đê chắn sông Tisza, lớn hạng nhì toàn quốc, đã bị nước lụt phá vỡ lần đầu tiên kể từ 20 năm, nhiều ngôi nhà bị nhận chìm dưới 1 mét rưỡi nước. Khoảng 13ngàn người đang ra sức đắp đê cho cao hơn trong khi mực nước sông được dự báo dâng tới cao điểm trong ngày Thứ 5. Ở lân bang Ukraine, chính quyền đã huy động quân đội giúp dân di tản, và thương lượng với Hungary tạm mở cửa biên giới cho dân bị lụt tự do di tản.

BÀ MANDELA THĂM NẠN NHÂN LỤT MOZAMBIQUE
TIN MOPANGA - Cựu đệ nhất phu nhân Graca Machel, hiện nay là phu nhân cựu TT Mandela, đã đi thăm nạn nhân lũ lụt và nhân viên cứu trợ trong vùng châu thổ sông Zambezi, kêu gọi đồng bào cứu giúp lẫn nhau để vượt qua hậu quả của trận thiên tai thứ nhì trong vòng 1 năm. Trong y phục giản dị, bà Rachel đã ngừng lại hỏi thăm dân di tản và các nhân viên y tế, xem xét khẩu phần ăn trong lúc quan sát trại tiếp cư Chupanga. Ít nhất 52 người chết, 85ngàn người dời cư sau những trận mưa gây ngập lụt từ Mozambique cho tới các lân bang Zambia, Malawi và Zimbabwe, trong khi chưa hồi phục từ trận lụt từ Tháng 2 đến Tháng 3 năm ngoái. Mặt khác, phi cơ của Nam Phi còn tiếp tục bay tìm cứu nạn nhân lũ lụt còn bị cô lập đây đó.

PHÓ TT CHENEY LÀM VIỆC LẠI
WASHINGTON D.C. - Sáng Thứ Tư, PTT Dick Cheney đã trở lại Bạch Ốc để tiếp tục công vụ, và sau đó trong ngày sẽ hội họp với TT Bush và TT Nam Hàn đang công du Hoa Kỳ. Từ chiều Thứ 3, ông Cheney đã báo tin cho 1 cố vấn rằng ông sẽ làm việc lại sáng hôm sau. Tại Dinh PTT, phu nhân Lynne đang được giúp đỡ sắp xếp nhà cửa, vì 2 ông bà chỉ mới dọn tới trong tuần qua. Bác sĩ Reiner, chuyên khoa tim, cho biết bắp thịt tim của PTT Cheney không bị tổn hại, nhưng ông sẽ bị đau ngực liên tục. Theo thông báo của bà Mary Matalin, cố vấn của PTT, thủ tục thông động mạch không thể hiện sự phát triển của bệnh tim. Vì một trong những động mạch chủ bị nghẽn 90 %, các bác sĩ đã phải thông mạch và đặt ống giữ cho mạch không bị thu hẹp lại.

CÀ PHÊ STARBUCKS VÀO THỤY SĨ
Công ty Starbucks tuần này đã khai trương tiệm cà phê đầu tiên của họ tại Âu Châu, ở Zurich hôm Thứ Tư 7/3. Tiệm cà phê tại Thụy Sĩ này là một trong 4,000 tiệm cà phê do Starbucks mở khắp nhiều nơi ở thế giới - Hoa Kỳ, Á Châu và Anh.

HOA LỤC: TRƯỜNG NỔ VÌ PHÁO, 41 NGƯỜI CHẾT
SHANGHAI - 41 người chết và khoảng 30 người bị thương trong 1 vụ nổ 1 trường tiểu học xã Fanglin, tỉnh Jiangxi, miền đông Trung Hoa lục địa, gây ra do các học sinh lớp 3 làm pháo cho các doanh nghiệp địa phương.
Nhật báo Nanfang cho biết vào lúc gần trưa Thứ 3 vụ nổ đã phá tung một bên của tòa nhà hai tầng, cho thấy rõ những dãy bàn ghế phía trong 4 phòng học bị san bằng.
Gần 200 học trò đang học vào lúc vụ nổ xẩy ra. Các viên chức địa phương đang chờ kết quả điều tra, vì các trường học đôi khi cho mướn chỗ làm pháo để có thêm nguồn thu.
Làm pháo là một nghề phụ trong vùng, và trong năm qua đã xẩy ra 2 vụ nổ chết người vì pháo trong địa phận tỉnh Jiangxi.

MÃ LAI: ĐÊM THẮP NẾN ĐÒI DÂN CHỦ
KUALA LUMPUR - Cảnh sát Malaysia tối Thứ 3 bắt giữ từ 5 người đến 10 người trong nhóm tổ chức Đêm Thắp Nến đòi trả tự do chính khách đối lập Ezam Nor. Khoảng 50 người tụ tập ca hát bên ngoài đồn cảnh sát đang giam giữ ông Ezam. Ông Ezam bị bắt hôm Thứ 2 sau khi báo chí đưa tin ông đang chuẩn bị tổ chức xuống đường lật đổ chính quyền. Nhà tranh dấu dân quyền Hishamuddin Rais hô hào những người biểu tình hãy thực hành quyền dân chủ, còn ông Chua Tian Chang, phó chủ tịch đảng Keadilan, tuyên bố rằng không nên vì bị hù dọa mà ngưng tranh đấu, thỏa hiệp với chính quyền. Ông Ezam là lãnh tụ của đảng Keadilan, quy tụ giới trẻ Malaysia vận động trả tự do cho cựu Phó Thủ Tướng Anwar Ibrahim, đối thủ chính trị của Thủ Tướng Mahathir.

BANGLADESH: 3 CON TIN CHƯA ĐƯỢC THẢ
DHAKA - Loạn quân Shanti Bahini đã hoãn lại việc phóng thich 3 con tin Tây Phương bị bắt làm con tin hôm 16-2, trước định vào ngày Thứ 2. Theo tin báo chí, chính quyền Bangladesh đã thuận trả tiền chuộc tương đương 185,000 MK. Bộ Trưởng Chakma cho rằng những tin tức vô căn cứ của báo chí đã đưa vụ này vào tình trạng bất trắc. Ban đầu, phe chống đối hòa ước giữa chính phủ Bangladesh và loạn quân không đòi tiền chuộc mà chỉ đòi mở hành lang an toàn cho họ đi lại, và đã được chấp thuận. 3 con tin là 1 công dân Anh, 2 công dân Đan Mạch đang làm cho công ty CAMPSAX thầu làm đường cho Bangladesh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.