Hôm nay,  

Pháp, Đức Gây Khó Dễ Cho Tổng Thống Bush

13/06/200100:00:00(Xem: 4671)
MADRID - Lên đường tối Thứ 2, vị nguyên thủ Hoa Kỳ đã tới thủ đô Madrid hồi 7 giờ 20 phút sáng Thứ 3 (giờ quốc tế), được Ngoại Trưởng Joseph Pique nghênh đón tại phi trường.
TT Bush hội đàm với quốc vương Juan Carlos và Thủ Tướng Jose Maria Aznar trong ngày, trong chặng đầu của 6 ngày công du đưa ông tới Bỉ, Thụy Điển, Ba Lan và Sloveia.

Là 1 chính khách bảothủ của đảng Cộng Hòa, TT Bush đã gây ra sự quan ngại của Âu Châu về lập trường ủng hộ án tử hình, sự miễn cưỡng thi hành các biện pháp giảm ô nhiễm, và về kế hoạch lá chắn phi đạn của ông.

Một cuộc biểu tình lớn phản đối TT Bush đã được dự liệu tổ chức tối Thứ 3 tại thủ đô Tây Ban Nha, bên ngoài tòa đại sứ Mỹ. Các cơ quan an ninh siết chặt các biện pháp phòng ngừa sau vụ khám phá 2 quả bom nhỏ tại Madrid, tình nghi của các phần tử khủng bố Marxist.

Trong khi đó tại Berlin, TT Pháp và Thủ Tướng Đức đã gửi 1 thông điệp mạnh mẽ tới TT Hoa Kỳ vào lúc TT Hoa Kỳ vừa đặt chân tới Âu Châu. TT Chirac và Thủ Tướng Schroeder hô hào Âu Châu giữ vững lập trường về các vấn đề bảo vệ môi trường chống ô nhiễm, và về tài binh nguyên tử.

Cuộc hội đàm thượng đỉnh đầu tiên minh định rằng mở rộng khối Liên Hiệp Âu Châu là tiến trình không thể đảo ngược. Thông Cáo Chung sau hội nghị giữa TT Chirac, Thủ Tướng Jospin và Thủ Tướng Schroeder nói rằng nguy cơ phát triển vũ khí nguyên tử đưa ra sự cần thiết tăng cường các phương kế tài gỉam binh bị hạt nhân.

Paris và Berlin mong mỏi các nhà lãnh đạo Âu Châu, họp thượng đỉnh từ Thứ 6 tuần này ở Thụy Điển, sẽ chấp nhận 1 lập trường chung hầu đưa tới 1 hội nghị tài binh quốc tế sau này.

Nguồn tin thân cận TT Pháp cho biết thêm rằng về vấn đề chống ô nhiễm khí quyển, nuớc Pháp muốn đề ra các mục tiêu hành động, không phải là lúc tổ chức nghiên cứu nữa, như gợi ý của TT Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.