Hôm nay,  

Hạm Đội Tầu Ngầm Trung Quốc Tệ Hơn Của Nga Nhiều

26/08/200000:00:00(Xem: 4764)
BEIJING (KL) - Tin của AFP - Hạm đội tầu ngầm của Trung quốc tuy lớn, nhưng đã cũ mèm, nhiều chíếc tầu ngầm Trung quốc đã thửa lại của Nga sô, hầu hết đều có vấn đề trong việc bảo trì, Hải quân Trung quốc sẽ phải lo chuyện cấp cứu trong truờng hợp các tầu ngầm này hoạt động lâm vào tình trạng gây cấn và khó khăn.

Các nhà tình báo quân sự cho biết, quá nửa hạm đội của Trung quốc có tới 50 chiếc tầu ngầm, trong đó có sáu tầu ngầm nguyên tử, tất cả đã được gói ghém cất kỹ và nhiều năm chưa chạy ra biển khơi. Các tầu ngầm này thỉnh thoảng được Trung quốc cho chạy thử tại chỗ để làm ‘Stockage’ (chạy cho các máy lên dầu để lưu trữ tránh sự rỉ xét).

Các nhà phân tích tình báo còn nghi ngờ Trung quốc chưa từng nếm mùi mất đi chiếc tầu ngầm vì tai nạn xẩy ra, tựa trường hợp của chiếc tầu ngầm Kursk, một chiếc chiếc tầu ngầm của Nga sô đã nằm ăn vạ ngay dưới đáy biển Barents cách đây hai tuần, khiến cho 118 thủy thủ trong tầu bị chết ngợp. Các nhà phân tích này còn cho biết Trung quốc không có bí quyết và những trang thiết bị dùng để cấp cứu các tầu ngầm khi bị lâm nạn tại độ quá sâu dưới biển.

“Trường hơp xẩy ra nguy hiểm như tầu ngầm Kursk, các tầu ngầm Trung quốc rơi vào tình thế vô phương cấp cứu,” theo như lời của một phân tích gia quân sự của một nuớc Á châu, nhân vật này đã yêu cầu không được tiết lộ danh tánh.

“Tương lai không xa, bất cứ cuộc cấp cứu nào xẩy ra, tôi cho rằng Trung quốc mới nhìn ra cái đơn vị tầu ngầm của họ đã lạc hậu nhiều hơn so với Nga sô,” theo như nhà chuyên gia này đã rỉ tai cho thông tấn AFP biết.

Hải quân Nga sô đã phải vật lộn suốt chín ngày liên tục để gửi chiếc tầu lặn cặp vào tầu ngầm Kursk nằm dưới đáy biển với độ sâu quá 100m, tầu lặn đã quờ quạng không gắn nổi ống thoát nguy vào cửa hầm thoát nguy của tầu này. Tầu ngầm Kursh đã nằm dưới độ biển sâu ngoài tầm hoạt động của các tay thợ lặn có loại trang thiết bị lặn thông thường.

Toán cấp cứu hỗn hợp Anh quốc và Na-uy với thiết bị tối tân đã vận dụng mở được nắp cửa miệng thoát nguy của tầu ngầm Kursk một cách không gây bất cứ một mẩy may hư hại nào ngày thứ hai, toán này đã xác nhận tầu ngầm này của Nga đã bị ngập nước biển, không còn một thủy thủ nào trong tầy này có hy vọng để sống sót.

Các nhà quân sự của quốc gia Tây phuơng nằm tại Bắc Kinh đã cho biết, Trung quốc chưa bao giờ gặp một tử thi nào trong tầu ngầm và cũng chưa từng bao giờ kêu gọi nước ngoài giúp đỡ.
“Truờng hợp một khi tai nạn xẩy ra, chúng tôi sẽ chẳng được nghe bất cứ chuyện gì đã xẩy ra như sẽ có thể chứng tỏ khả năng yếu kém của Trung quốc về mặt quân sự được suy đoán,” theo như chuyên gia đã cho AFP biết và cũng yêu cầu được giấu tên.

Hạm đội có tầu ngầm hổ lốn của Trung quốc gồm có 40 tầu ngầm hạng Romeo, loại tầu ngầm được chế tạo theo qui ước mua lại của Liên bang Sô viết vào năm 1950, với lại 5 tầu ngầm hạng Han, thuộc loại khu trục đĩnh do Trung quốc tự đóng lấy.

Trung quốc cũng đã mua lại Nga sô bốn chiếc tầu ngầm được chế tạo theo qui ước, hạng Kilo trong năm năm qua, một trong các tầu ngầm này đã được Trung quốc cải biến thành khu trục đĩnh, xếp vào hạng Song theo chỉ tiêu của Trung quốc.

Nhận sự trợ giúp về kỹ thuật của Nga sô, Trung quốc cho thiết kế đóng chiếc tầu ngầm Xia, tầu ngầm chạy hoàn toàn bằng năng lượng nguyên tử thuộc hạng BMC (Ballistic Missile Class). Tầu này giống như tầu ngầm Kursk của Nga và có khả năng phóng hỏa tiễn từ dưới biển vọt lên. Chiếc tầu ngầm Xia này đã làm rạng rỡ đơn vị tầu ngầm của Hải quân Trung quốc đầu năm 1990, nhưng tầu chưa từng ra khơi và cũng chưa bao giờ phóng ra một phi đạn nào cả.

Theo chuyên gia của một nước Á châu, ông đã cho biết, đa số các tầu ngầm hạng Romeo của Soviet ngày xưa cũng đã bị phế thải, chỉ còn hai tầu ngầm hạng Kilo mua của Nga sô vào năm 1995 có thể dùng được, nhưng chúng lại có nhiều vấn đề trở ngại trầm trọng không được tiết lộ.
“Các tầu ngầm này không được bảo toàn tốt. Các chuyên viên của Nga đã than, các tầu ngầm này còn tốt, nhưng Hải quân Trung quốc không biết cách bảo toàn như đã xén bớt các công tác bảo trì cho các hệ thống được thiết kế trong tầu ngầm,” theo như chuyên gia này đã tiết lộ.

Chuyên gia này cũng còn cho biết, các chuyên viên Nga sô thường giấu nghề vì họ đã rút tỉa kinh nghiệm của các chuyên viên bị ngược đãi trong thời kỳ Mao đoạn giao với Liên sô.

Tuy nhiên chuyên gia cho biết hai chiếc tầu ngầm tiền tiến hạng Kilo có nhiều sự cố. “Người Trung quốc cũng đã nhận được những bài học về các sự cố này,” theo như nhà chuyên gia đã nói với AFP.

Báo chí của nhà nước Trung quốc đã bị kìm hãm trong vấn đề đăng tin thảm họa mới đây về chiếc tầu ngầm Kursk của Nga và ngăn cản không cho loan tin chiếc tầu này đã được tầu lặn Anh quốc cấp cứu như thế nào.

Nhưng qua những “chatrooms” trên Internet, người ta có thể thấy các người thường dân Trung hoa đã nghĩ gì về việc cứu cấp được đáp ứng trong trường hợp tầu ngầm gặp tai hoạ như thế.

“Nếu tầu ngầm của Trung quốc bị mắc kẹt dưới biển, sự thể xẩy ra cũng như thế,” theo như một dân Trung hoa đã viết và gửi cho Sina.com, một site nhiều người Trung hoa biết tới tên. Vũ khí của Nga sô quá dở. Quân đội Trung quốc phải gửi trả lại những gì đã mua của Nga sô và đòi tiền lại,” theo như dân này đã cho công bố trên Internet.

Trung quốc đã mua trang thiết bị quân sự của Nga sô từ năm 1991 tới năm 1997 vào khoảng sáu tỷ Mỹ kim bằng tiền mặt, Moscow đã trở thành nhà cung cấp vũ khí cho Trung quốc, theo như các nguồn tin từ điện Kremlin đã cho biết. Nhưng một chuyên gia quân sự Tây phương đã bỏ đi cái hậu quả của chiếc tầu ngầm Kursk bị chìm.

“Tai hoạ này không ảnh hưởng tới việc Nga sô bán vũ khí cho Trung quốc như khi Trung quốc đã dương oai tự đắc tại Á châu, hơn nữa Trung quốc không còn nguồn cung cấp vũ khí tối tân nào khác nữa, ngoài Nga sô,” theo như chuyên gia này đã tiết lộ với AFP.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.