Hôm nay,  

Do Thái Rút Quân Ra 2 Thị Xã Sau Khi Bush Nói Cứng Rắn

09/04/200200:00:00(Xem: 4067)
JERUSALEM (Reuters) - Quân đội Do Thái dự định rút ra khỏi 2 thành phố West Bank sau khi TT George W. Bush ra một thông điệp cứng rắn hôm thứ hai tới Thủ Tướng Ariel Sharon để khởi sự rút khỏi các vùng Palestine.

Các nguồn tin chính trị cao cấp Do Thái nói là quân đội sẽ rút khỏi Qalqilya và Tulkram vào sáng sớm thứ ba nhưng vẫn đóng tại các thành phố, các làng và các trại tị nạn West Bank khác, như một phần cuộc tấn công từ 10 ngày trước để truy tìm dân quân và vũ khí.

Bush nói, "Tôi nói với Thủ Tướng Do Thái là tôi thật ý: Tôi mong đợi sẽ có rút quân không trì hoãn" trước các phóng viên tại Tennessee hôm thứ hai sau khi Sharon đã cứng rắn nói tại Quốc Hội Do Thái là quân đội trước tiên phải hoàn tất công tác.

TT George W. Bush tuyên bố với báo chí rằng ông muốn những điều đúng như ông phát biểu trong lời kêu gọi Thủ Tướng Israel rút quân, không trì hoãn. Ông chỉ tay lên trời để tỏ ý nhấn mạnh.

Chuyển hướng chính sách về Trung Đông, tuần qua nhà lãnh đạo Hoa Kỳ hô hào Israel lui binh, và các nhà lãnh đạo Ả Rập dùng ảnh hưởng của mình để chấm dứt các đợt đánh bom của quyết tử quân, gây ra sự trả đũa của đối phương. Bush đoan quyết rằng Hoa Kỳ quyết tâm theo đuổi cuộc tìm kiếm hòa bình tại Trung Đông, và những gì ông đang mong đợị ở 2 phe xung đột, vì 2 bên đều có trach nhiệm. Ông nhắc lại "Tôi thực sự muốn những gì tôi đã kêu gọi, là các nhà lãnh đạo Ả Rập hãy lên án hoạt động khủng bố".

Bush đã gửi Cựu Tướng TQLC Anthony Zinni tới gặp Sharon sau khi ông này chống lại các lời kêu gọi trước đó để rút quân.

Các nhà quan sát tiên đoán là Do Thái sẽ nhường áp lực Hoa Kỳ, và đã thực hiện ít nhất cuộc rút quân một phần trước khi Ngoại Trưởng Mỹ Colin Powell cuối tuần này tới Jerusalem.

Hiện thời Mỹ mỗi năm viện trợ Do Thái 3 tỉ đô la.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.