Hôm nay,  

Cắt Lãi Suất Cũng Phải Suy Thoái Năm Nay

22/04/200100:00:00(Xem: 4216)
NEW YORK (New York Times) - Vào hôm thứ Tư, Quỹ Dự Trữ Liên Bang (Federal Reserve, viết tắt Fed) đã cắt giảm lãi xuất một cách tuyệt vọng, trong một cuộc chiến mà Hoa Kỳ đã thua thấy rõ, làm cho các nhà kinh tế gia bi quan cho rằng sự suy thoái trong năm nay không thể nào tránh được, nếu không muốn nói rằng, nó đã xảy ra.

Với việc cắt giảm lãi xuất bốn lần trong chưa đầy bốn tháng, Alan Greenspan và thuộc quyền chỉ giúp cho giới tiêu thụ đỡ tốn tiền hơn khi mua nhà và xe, nhưng không đủ để cứu vãn sự sa thải nhân viên của các đại công ty và thuyết phục giới đầu tư bỏ tiền ra mua máy móc và dụng cụ, khi mà họ đã có sẵn dư thừa [máy móc].

Đó là điều làm cho cách kinh tế gia lo lắng, khi họ gạt bỏ mức lạc quan của 399 điểm mà chỉ số Dow Jones kiếm trong ngày thứ Tư, trái ngược với sự tin tưởng rộng lớn là lãi xuất thấp sẽ đẩy mạnh sự tiêu xài của quần chúng (mà mức tiêu xài này chiếm tới hai phần ba của nền kinh tế Mỹ), do đó sẽ làm tăng lợi nhuận của các công ty.

Giá các cổ phiếu có thể gia tăng một cách đáng kể sau khi lãi xuất bị cắt, nhưng tiền lời thấp cần vài tháng hoạêc có khi kéo dài đến cả năm trời mới có ảnh hưởng tới sự quyết định của giới tiêu thụ. Vì vậy, nền kinh tế sẽ tiếp tục suy thoái trước khi có thể phục hồi.

"Sự suy thoái không thể nào tránh khỏi được," Anirvan Banerji của Viện Nghiên Cứu Kinh Tế ở New York nói như vậy. "Việc cắt giảm nhân viên đã bắt đầu."

Ba mươi tám phần trăm kinh tế gia được Blue Chip Economic Indicators hỏi đều tiên đoán nền kinh tế sẽ suy thoái trong năm tới. Banerji và nhũng nhà phân tích khác theo dõi những chỉ số tiền dẫn cho biết với số đơn đặt hàng mới hiện nay và số người đang nạp đơn xin tiền thất nghiệp như vậy, bao giờ cũng đưa đến sự suy thoái.

Những người lạc quan cho rằng với sự lạm phát thấp một cách bất thường, đã giúp Fed có thể linh động cắt giảm lãi xuất mà không sợ giới tiêu thụ và thương gia tiêu xài quá trớn có thể đưa tới sự gia tăng vật giá. Khi lãi xuất giảm, giới tiêu thụ sẽ gia tăng sự mua nhà cửa, xe cộ, như năm ngoái. Doanh gia sẽ bỏ tiền đầu tư vào máy móc, thuê nhân công để cố gắng bán hết số hàng tồn kho đang có.

"Đây là thí dụ điển hình của chu kỳ hàng hóa," Dr. Neal M. Soss, một kinh tế gia đã tuyên bố như vậy. Ông tin rằng nền kinh tế sẽ tăng trưởng 1% nửa năm đầu và khoảng 3% cho nửa năm sau. Sự khác biệt của kỳ suy thoái này và những kỳ suy thoái trước là cả các công ty lẫn cơ quan Fed đã hành động nhanh nhẹn hơn, bảo đảm một thời kỳ điều chỉnh ngắn hơn nhưng sắc bén hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.