Hôm nay,  

30,000 Người Về Dự Phiên Xử Chống Toàn Cầu Hóa

01/07/200000:00:00(Xem: 5169)
MILAU (AFP) - Khoảng 30,000 người biểu tình đã tụ tập trong một tỉnh nhỏ miền Nam nước Pháp vào hôm thứ Sáu để hỗ trợ một người nông dân nuôi cừu - người này trở thành biểu tượng cho cuộc tranh đấu chống lại sự toàn cầu hóa khi ông dẫn đến một cuộc tấn công vào tiệm ăn McDonald’s tại địa phương.

Jose Bove và chín người bạn đồng nghiệp của Công đoàn Nông dân, ra tòa hôm chiều thứ Sáu ở Millau, vì cho rằng ông đã dự phần vào việc gỡ bỏ một chi nhánh đang xây một nửa của hệ thống thức ăn nhanh của Mỹ một cách có tính toán trước vào cuối tháng 8 qua.

Nhưng họ nói với tòa rằng đó chỉ một hành động tượng trưng không có bạo động, mục đích để lôi kéo sự chú ý nguời ta đến những sự bất công của hệ thống mậu dịch quốc tế.

Bove nói trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi không tranh luận về những sự kiện. Chúng tôi nói tòa nên bỏ đi những cáo buộc vì chúng tôi không chịu trách nhiệm cho những gì đã xảy ra. Không có cách nào khác để đòi hỏi quyền của chúng tôi.”

Sự kiện ở Millau chỉ xảy ra trong thời gian ngắn sau khi Tổ Chức Mậu Dịch Quốc Tế (WTO) chấp thuận những trừng phạt của Hoa Kỳ, gồm việc gia tăng thuế quan về pho-mát của tỉnh Roquefort, nhằm trả đũa về việc Âu châu từ chối nhập cảng thịt bò có chất hormone.

Bove nói ông hy vọng đảo ngược vụ xử 2-ngày thành phiên xử biểu tượng của của “chủ nghĩa cấp tiến tối hậu,” và sẽ gọi các nhân vật tên tuổi ra làm nhân chứng trong chiến dịch chống toàn cầu hóa từ Honduras, Hoa Kỳ và Poland.

Thống đốc của địa phương đã đem 800 cảnh sát đến để giữ trật tự, trường học bị đóng cửa, và xe cộ bị ngăn chận lại để tránh việc gây mất trật tự.
Bove và những bạn đồng nghiệp phải đương đầu với bản án 5 năm ở tù và số tiền phạt là 500,000 franc.

Tiệm ăn McDonald, mất 750,000 francs về thiệt hại trong vụ tấn công, vẫn đóng cửa vào ngày thứ Sáu và thứ Bẩy để tránh bạo động nữa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.