Hôm nay,  

Xin Quốc Tịch Mỹ Cho Con: Mẹ Ruột Xin Dễ Hơn Cha

17/06/200100:00:00(Xem: 4684)
Washington (AP) - Các toà án có quyền áp đặt tiêu chuẩn cho những người cha khó khăn hơn những người mẹ trong việc xin quốc tịch cho những đứa con sanh tại ngoại quốc, Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ đã phán quyết như vậy hôm thứ hai.

Trong một vụ kiện tại Texas liên quan tới một người đàn ông sanh tại Việt Nam bởi một người đàn ông Hoa Kỳ và một phụ nữ Việt, Tối Cao Pháp Viện, trong một phán quyết 5/4, đã phán rằng việc định tiêu chuẩn khác biệt không vi phạm quyền bình đẳng trong Hiến Pháp vì người mẹ đã phải mang nặng đẻ đau.

"Nếu không xét đến điều khác biệt căn bản nhất là-người mẹ phải có mặt lúc sanh con, trong khi người cha không cần-thì sự bảo đảm quyền bình đẳng chỉ là bề ngoài", Thẩm phán Anthony Kennedy, đã phán như vậy theo đa số.

Người cha, Joseph Boulais, một cư dân Texas, và con ông ta, Tuấn Anh Nguyễn, đã lý luận rằng luật pháp đã "thiên vị theo phái tính" và không công bình cho đàn ông.

Công tố viện chính phủ đã tranh luận rằng Quốc Hội có quyền quyết định cho ai được quốc tịch.


Mặc dù hai người đàn ông đã nạp đơn khiếu nại về sự bất bình đẳng cho phái nam, vụ án này đã được các hội phụ nữ theo dõi cặn kẽ để biết ý kiến cuả Tối Cao Pháp Viện như thế nào về sự bình quyền của nam nữ.

Phán quyết của Tối Cao Pháp Viện đã giữ nguyên án lệnh của toà phá án. Thẩm phán Kennedy trong nhóm đa số bỏ phiếu thuận gồm Chánh án William Hehnquest, Thẩm phán John Paul Stevens, Thẩm phán Antonin Salia và Thẩm phán Clarence Thomas. Hai nữ Thẩm phán, Sandra Day O'Connor và Ruth Badaer Ginsburg cùng Thẩm phán David Souter và Thẩm phán Stephen Breyer, trong nhóm thiểu số đã bỏ phiếu chống.

Luật di trú tiểu bang tự động ban quốc tịch cho những đứa trẻ như Tuấn nếu người mẹ là công dân Hoa Kỳ và đã sống ở Hoa Kỳ ít nhất một năm.

Nhưng nếu người cha là công dân Hoa Kỳ, những đứa trẻ chỉ được cứu xét để được quốc tịch Hoa Kỳ nếu người cha hợp thức hoá liên hệ bằng án lệnh của toà, và chỉ khi người cha đồng ý trên giấy tờ là họ sẽ trợ giúp con của họ đến khi chúng trưởng thành.

"Sự khác biệt giữa đàn ông và đàn bà trong việc sanh đẻ là có thực, và quyền bình đẳng nam nữ không cấm Quốc Hội giải quyết vấn trong phương thức đối với từng phái tính" Thẩm phán Kennedy đã phán như vậy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.