Hôm nay,  

Mỹ Bắt Sống 1 Trùm Taliban, Con Ông Đạo Abdel-rahman

30/11/200100:00:00(Xem: 3723)
CAIRO (AP) - Ahmed Abdel-Rahman, một tay cao cấp của al-Qaida hiện đang bị bắt giữ tại Mazar-e-Sharif và bị thẩm vấn. Trong số các nhân viên thẩm vấn có cả người Mỹ.

Ahmed Abdel-Rahman là con trai của tu sĩ mù gốc Ai Cập Omar Abdel-Rahman 63 tuổi hiện đang bị tù chung thân ở Mỹ vì tội can dự vào vụ đáng bom dưới hầm để xe của tòa nhà WTC năm 1993. Tu sĩ này là lãnh tụ của nhóm Hồi giáo chiến đấu Ai Cập, còn bị kết tội âm mưu giết Tổng Thống Ai Cập Hosni Mubarak và phá nổ 5 nơi trọng yếu ở New York, trong đó có cả tòa nhà LHQ.

Omar Abdel-Rahman có 3 người con: Ahmed 28 tuổi, Mohammed 29 và Abdullah. Ahmed và Mohammed Rahman đã đến Afghanistan vào cuối thập niên 80, để tham gia cuộc chiến chống Hồng quân Sô viết và đã ở lại nước này sau khi Nga rút lui năm 1989. Họ đã hợp tác với Taliban. Còn người em út Abdullah vẫn ở Ai Cập.

Một giới chức Mỹ ở Washington nói Ahmed là tay hoạt động cao cấp của tổ chức khủng bố al-Qaida, nhưng nói người này hiện không ở trong tay quân Mỹ. Tin cho biết quân Liên minh đang lùng kiếm Mohammed.

Một luật sư ở Ai Cập vẫn bênh vực quyền lợi cho gia đình Abdul-Rahman cho biết hồi đầu năm nay Mohammed đã tham dự một cuộc họp của các cấp chỉ huy al-Qaida tổ chức kêu gọi đòi phóng thích người cha, Tu sĩ Omar Abdel-Rahman.

Ahned Abdel-Rahman dùng tên chiến đấu là Seif Allah, có nghĩa là "Thanh Gươm Thượng Đế". Mohammed Abdel-Rahman lấy tên chiến đấu là Asad Allah, có nghĩa là "Sư tử Thượng đế".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.