Hôm nay,  

Hạ Viện Ok Ngân Sách Bush, Cắt Thuế 1.6 Ngàn Tỉ Đô

29/03/200100:00:00(Xem: 3936)
WASHINGTON (AP) - Các dân biểu Cộng Hòa đã dùng biển người lấn áp Dân Chủ và đẩy ngân sách 1.94 ngàn tỉ đô la cho năm 2002 chấp thuận qua Hạ Viện hôm Thứ Tư, trong khi dự luật cắt thuế và tiêu xài cuả Tổng Thống Bush vượt qua trở ngại đầu tiên trên quốc hội.

Tỉ lệ phiếu gần theo tỉ lệ đảng viên 222-205. Cộng Hòa đã ca ngợi kết quả này như là chiến thắng của quan điểm nhà nước.

Tuy nhiên, tuần sau dự thảo ngân sách sẽ gặp trở ngại lớn hơn tại Thượng Viện, nơi tỉ lệ đảng viên chia đều cho hai đảng. Nơi đó, Cộng Hòa không chỉ bị Dân Chủ chống đối, mà một vài thượng nghị sĩ Cộng Hòa còn nói là giải pháp cắt thuế 1.6 ngàn tỉ đô trong 10 năm của Bush là quá lớn và mức tiêu xài thì quá keo kiệt.

Dù vậy, TT Bush nói việc Hạ Viện phê thuận hôm Thứ Tư là “một ngày lớn lao” và nói trọng tâm ngân sách - việc giảm thuế cho mọi thang lương - sẽ giúp cho người dân Hoa Kỳ. Hy vọng giành nỗ lực kích thích kinh tế như quan điểm riêng của họ, các dân biểu Dân Chủ đã liên minh với các thượng nghị sĩ Dân Chủ và nói là họ muốn cắt giảm thuế 60 tỉ đô hiệu lực ngay tức thì năm nay. Nếu lấy ra làm 1 dự luật riêng - thay vì gắn vào giải pháp cắt thuế quá lớn của Bush như Cộng Hòa muốn - thì dự luật có thể chạy suốt Quốc Hội trong một ngày, theo lời các vị Dân Chủ.

“Nhưng họ từ chối làm thế bởi vì họ bị ám ảnh với kế hoạch cắt thuế vẽ ra từ cả năm, y hệt 1 con chó chạy theo cục xương,” theo lời Lãnh Tụ Thiểu Số Hạ Viện Dick Gephardt (DC-Mo.) trong buổi họp báo khi ám chỉ về giải pháp cắt thuế của Bush.

Các dân biểu Dân Chủ nói là ngân sách Cộng Hòa sẽ hoang phí khoảng thặng dư liên bang 5.6 ngàn tỉ đô dự kiến trong thập niên tới, phần lớn để cắt giảm thuế cho nhà giàu. Họ nói, như thế sẽ làm túng thiếu các ưu tiên như ngân sách cho trường học và khoản chi trả tiền thuốc mua theo toa - một cơ nguy có thể đưa trở lại thời thâm thủng ngân sách, mà không củng cố gì được cho An Sinh Xã Hội và Medicare cho những người hồi hưu [thế hệ baby-boomers] trong thập niên tới.

Các thay đổi về việc cắt thuế và tiêu xài sẽ thực hiện trong các dự luật chi tiết sau. Dự thảo ngân sách này là cho tài khóa 2002, sẽ bắt đầu từ ngày 1.10.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.