Hôm nay,  

Bộ Trưởng Mỹ Đi A Phú Hãn, Bàn Diệt Khủng Bố, Ma Túy

12/08/200400:00:00(Xem: 4663)
KABUL - Bộ Trưởng QP Hoa Kỳ Donald Rumsfeld hôm thứ tư đến thủ đô Kabul trong 1 chuyến công du Afghanistan không báo trước để xem xét việc chuẩn bị tổng tuyển cử, thúc đẩy công tác tái thiết và các hoạt động bài trừ ma túy.
Trong 1 ngày thăm, ông Rumsfeld mở các tham khảo với các giới thẩm quyền Afghanistan và LHQ, cũng như họp với các viên chức Hoa Kỳ.
Trước khi tới, khi dừng chân tại tiểu quốc Oman hôm Thứ 3, Bộ Trưởng Rumsfeld loan báo liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu đang chuẩn bị 1 chiến dịch phối hợp chống ma túy, vì nguồn lợi ma túy có thể được dùng vào việc nuôi loạn quân và khủng bố tại nước này.
Canh tác cây thuốc phiện tái phát và lan tràn từ cuối năm 2001 sau ngày chế độ Taleban bị lật đổ.

Trước đây, các chỉ huy quân sự Hoa Kỳ nói là không có đủ quân số để diệt ma túy trong lúc bận rộn với việc truy kich tàn quân Taleban và al-Qaeda.
Dường như Bộ Trưởng Rumsfeld nhận rằng trồng cây thẩu sẽ vẫn tiếp tục ở 1 mức độ, vì có nhu cầu thì sẽ có người cung cấp - bạch phiến tinh chế từ nhựa thuốc phiên của Afghanistan xâm nhập cac thị trường Nga và Aâu Châu.
Ông Rumsfeld nói "Thu hoạch nhựa thuốc phiện trong 2 năm qua là cao, đem lại nguồn lợi lớn cho những kẻ làm hại xã hội".
Theo ước lượng của LHQ, Afghanistan cung cấp 3/4 thuốc phiện trong năm 2003, thu 2.3 tỉ MK, tương đương trên 50% tổng sản lượng nội địa (GDP) của nước Afghanistan.
Về chuẩn bị bầu cử, Bộ Trưởng QP Hoa Kỳ ca ngợi các nỗ lực của chính quyền Kabul - tiến trình ghi danh cử tri đã nhận trên 9 triệu người, gồm 3 triệu rưỡi phụ nữ là thành công lớn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.