Hôm nay,  

Khủng Bố Xe Lửa Ở Ấn Độ: 61 Người Chết, Bị Mỹ Lên Án

31/10/200500:00:00(Xem: 4998)
NEW DEHLI - Những vụ nổ gần cùng lúc tại 1 bến xe bus và 2 chợ tại thủ đô Ấn Độ vào tối qua gây thiệt mạng ít nhất 61 người và bị thương 188 người. Các chợ đông người mua quà tặng nhân 1 lễ hội của Ấn Độ Giáo.

Chính quyền mô tả các vụ nổ là các hành động gây tội ác của khủng bố. Cảnh sát loan báo tình trạng khẩn cấp, đóng cửa các chợ vào ráo riết điều tra thủ phạm. Trong tuyên bố ngắn trên đài truyền hình, Thủ Tướng Manmohan Sing nói: "Chúng ta sẽ đánh bại các hành động khủng bố - chúng ta quyết tâm đánh chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức". Khi được hỏi ai là những kẻ trách nhiệm, ông Sing chỉ đáp: "Chúng tôi có 5, 6 bằng chứng".

Chính phủ An Độ đang gặp chống đối từ hàng chục nhóm du kích, đặc biệt là các nhóm ly khai chống lại tiến trình hòa bình giữa Ấn Độ và Pakistan. Sau trận động đất ngày 8-10, hai bên thỏa thuận mở biên giới để tạo thuận lợi cho công tác cứu trợ. Ông Vikram Sood, cựu giám đốc nghiên cứu và phân tich của cơ quan an ninh nội địa, nhận xét rằng các yếu tố thời điểm và hính thức tấn công chỉ ra nhóm Lashkar-e-Tayyaba, là nhóm đang hoạt động nhất. Theo ông, việc này không phải là hoàn toàn bất ngờ mà là sự đánh động những ai nghĩ đến việc mở biên giới với Pakistan.

Thủ Hiến Sheila Dixit của tiểu bang Dehli hô hào thận trọng. Bà nói: “Trừ trường hợp phải mua sắm, đừng tới chốn đông người, tôi không nói là nguy hiểm, nhưng có thể là nguy hiểm”.

Riêng vụ nổ tại chợ Paharganj lúc 5 giờ 45 chiều gây thiệt mạng 18 người - tại chợ Sarojini Nagar, 43 người chết. 9 người bị thương tại bến xe bus. Cảnh sát đang tìm kiếm 1 thanh niên tuổi ngoài 20, không chịu mua vé xe bus, bỏ xuống, để lại 1 cái bao. Khi 1 số hành khách báo động, tài xế và người kiểm soát xem xét rồi quăng bỏ bao ấy đúng lúc bom nổ, cả 2 người bị thương.

Cảnh sát cho biết cuộc điều tra cho hay các chuyên viên đang tìm kiếm dấu hiệu của chất nổ mạnh RDX mà du kích Lashkar nắm vững kỹ thuật xử dụng.

Vụ nổ tại chợ Sarojini Nagar gây ra quả cầu lửa lớn giống như RDX. Người Ấn Độ đốt pháo bông trong lễ hội Diwali - các chợ có bán pháo bông vào dịp này.

Vào sáng chủ nhật, Bộ ngoại giao Ấn Độ loan báo 2 bên đã thỏa thuận mở cổng biên giới Kashmir tại 5 địa điểm vào ngày 7-11. Tại Hoa Kỳ, Ngoại Trưởng Condoleeza Rice tuyên bố: "Khủng bố không có biên giới, không kính nể 1 tôn giáo nào, và không chừa thường dân vô tội".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.