Hôm nay,  

Phi: Hy Vọng Hòa Đàm Với Loạn Quân Hồi Giáo Moro

07/11/200200:00:00(Xem: 3976)
MANILA - Philippines hi vọng tái tục hòa đàm gần đây với loạn quân Hồi Giáo Moro - cố vấn Phủ TT Noberto Ganzales cho hay ông đã nhận được sự thỏa thuận của ông Al Haj Murad, chỉ huy quân sự của Mặt Trận Giải Phóng Hồi Giáo Moro (tên tắt MILF). Theo tin cảnh sát, trong trận đụng độ lẻ tẻ tại đảo Mindanao hôm thứ ba, du kich quân MILF thiệt 3 người, không có báo cáo về tổn thất của quân chính phủ. Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình ANC, cố vấn Gonzales nói : hai bên đã thỏa thuận rằng sau tháng chay Ramadan, tức là vào khoảng đầu Tháng 12, sẽ bắt đầu tái đàm phán.

Theo lời ông, Manila đã chuẩn bị 1 dự thảo cho hòa ước sau cùng. Hòa đàm chính thức bị đình chỉ trong Tháng 10-2001 sau các tranh cãi về phương cách phục hồi các cộng đồng Hồi Giáo bị tổn thương trong 30 năm nội chiến. Các nỗ lực mở lại hòa đàm sau đó không thành vì Manila cáo giác MILK có các giao thiệp với Jemaah Islamiah, tổ chức chủ trương thành lập 1 quốc gia Hồi Giáo ở Đông Nam Á dự lưu các trận tấn công khủng bố trong vùng và có liên lạc với Al-Qaeda.
Theo trưởng phòng điều tra của Interpol (chi nhánh Philippines), có tin của các đơn vị Interpol từ các lân bang báo động rằng đội viên Jemaah được huấn luyện ở trại của MILF trong những năm gần đây. MILF phủ nhận, nhưng nói có thể 1 số thành viên của họ có những quan hệ riêng.
Cố vấn Gonzales cho biết MILF thuận giúp nhà chức trach quân sự Mindanao bắt 5, 6 chục du kich quân có liên hệ với Al-Qaeda và Jemaah, để tránh bị Hoa Kỳ đưa vào sổ đen.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.