Hôm nay,  

Liên Âu Cảnh Cáo Mỹ: Cần Ý Kiến Lhq

13/03/200300:00:00(Xem: 4350)
STRASBOURG - Liên Hiệp Aâu Châu hôm thứ tư cảnh báo Hoa Kỳ chớ đánh Iraq mà không có sự chấp thuận của LHQ, và trong trường hợp đó, Liên Hiệp Aâu Châu sẽ không tài trợ tái thiết Iraq.
Uûy viên ngoại vụ Chris Patten báo cáo Quốc Hội Aâu Châu rằng hành động quân sự thiếu sự chấp thuận của LHQ sẽ gây tổn thương lớn cho quyền lực của LHQ, cho NATO và các quan hệ vượt Đại Tây Dương.
Trong cuộc thảo luận tại Quốc Hội Aâu Châu, ông Patten cũng cho biết: ông không đưa ra lời đe dọa bất hợp tác với Hoa Kỳ mà chỉ là 1 nhận định về sự việc.
Các giới thẩm quyền về ngân sách Liên Hiệp Aâu Châu sẽ hào phóng hơn nếu tính hợp thức của chiến tranh Iraq không bị tranh cãi và LHQ đảm trách vịệc cứu trợ nhân đạo, tái thiết, và trật tự chính trị mới được tạo lập ở Iraq.
Theo ước lượng của HĐ Đối Ngoại Hoa Kỳ, chi phí tái thiết Iraq sẽ là 2 tỉ rưỡi hàng năm, ngoài 500 triệu MK viện trợ nhân đạo trong năm đầu, và 16 tỉ 800 triệu MK hàng năm để duy trì 1 lực lượng giữ ổn định hậu chiến.

Uûy viên Patten hoài nghi về việc Hoa Kỳ tiếp tục trì hoãn công bố lộ đồ tái lập hòa bình giữa Israel và Palestine mà nhóm Bộ Tứ (Mỹ, Nga, Liên Hiệp Aâu Châu và Tổng thứ Ký LHQ) đã phác thảo trong năm qua.
Hoa Kỳ không công bố lộ trình để tránh gây áp lực đối với Thủ Tướng Sharon trước cuộc tổng tuyển cử, tiếp tục cho tới khi ông Sharon chuẩn bị thành lập Nội Các mới, và nay chờ nghị quyệt thứ nhì về Iraq. Ông Patten hỏi Hoa Kỳ sẽ tich cực hơn trong việc tìm hòa bình cho Trung Đông hay không, và ông sợ rằng bạo động tại Trung Đông còn kéo dài thêm 1 năm sau chiến tranh Iraq.
Ông Papandreou, Ngoại Trưởng của nước chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Aâu Châu là Hi Lạp, nhận xét rằng cuộc khủng hoảng Iraq đã gây căng thẳng trong các quan hệ Mỹ-Aâu và đe dọa nền ngoại giao đa phương - ông cho biết 15 nước hội viên và 13 nước ứng viên tái xác nhận niềm tin đối với vai trò quan trọng của tổ chức LHQ, và đó là yếu tố thiết yếu trong những quyết định tương lai nhân danh cộng đồng quốc tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.