Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

08/02/200100:00:00(Xem: 4773)

CHỐNG LẠM PHÁT ĐIỂM
Giaó sư Harvey C. Mansfield về môn hành chánh công quyền tại Đại Học Harvard đang cho học trò ông hai loại điểm: một điểm chính thức để ghi vào hồ sơ, và một điểm riêng mà ông nghĩ là học trò ông đáng hưởng.
Ông nổi tiếng là khó tính, và bị học trò cho bí danh là “Harvey ưa cho điểm C trừ”. Ông thường than phiền tình hình lạm phát điểm đã làm sinh viên học dễ dãi.

2 PHI CƠ NHỎ ĐỤNG NHAU: 1 NGƯỜI CHẾT
DENISON, Texas - 2 phi cơ Cessna tông nhau giữa không trung, phía trên hồ nước gần ranh giới 2 tiểu bang Texas và Oaklahoma, gây thiệt mạng 1 người, 1 người mất tich. Phi công của chiếc Cessna 152 đã chết trong ngày Thứ 3, người kia là hành khach trong chuyến bay tập, đang được tìm kiếm. Chiếc Cessna thứ nhì, số hiệu 172, hạ cánh an toàn, 2 người trên phi cơ không bị thương tich gì. Tai nận xẩy ra vào lúc chập tối, tầm nhìn đã bị hạn chế nhiều.

BẮT 2 ĐÀN CỪU VÔ MỸ VÌ NGHI BỆNH BÒ DẠI
Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ đã được phép tòa hôm Thứ Ba 6/2 để vẫn bắt giữ hai đàn cừu nhập cảng từ Bỉ - tổng cộng 355 con cừu - sau khi 4 con bị thử nghiệm thấy có một hình thức bệnh thuộc họ bệnh bò điên. Đàn cừu này bị Bộ Nông Nghiệp bắt hồi tháng 7. Những người chủ đàn cừu hồi tháng 11 đã từ chối đề nghị mua gọn với giá 2.4 triệu đô do Bộ Nông Nghiệp đưa ra.

11000 THỢ HÃNG DAEWOO ĐÌNH CÔNG
Các công nhân hãng xe Daewoo Motor đã đình công tại xưởng chính ở Pupyong, phía Tây Seoul hôm 7/2. Công đoàn với 11,000 đoàn viên tại hãng xe lớn thứ ba Nam Hàn đã từ chối giải pháp cắt giảm thợ lẫn giải pháp bán cho hãng xe nước ngoài.

MISSOURI TỬ HÌNH 1 TÊN SÁT NHÂN
POTOSI - Tiểu bang Missouri đã thi hành án tử hình tội nhân Stanley D. Lingar, 37 tuổi, can tội đánh đập và dùng xe cán chết 1 thiếu niên 16 tuổi vào năm 1985. Lingar là tử tội đầu tiên bị hành quyết năm nay, sau khi Thống Đốc Bob Holden từ chối ân xá. Nạn nhân là Allen, đang trên đường từ nhà bạn gái về thì xe hết xăng, Lingar và bạn tên Smith đã uống rượu, nhận lời đưa cậu Allen tới 1 trạm sửa xe, nhưng lại quay vềâ nhà cha mẹ của Lingar để lấy 1 khẩu súng nòng 0.22. Sau đó, xe chạy tới một ao hồ, Lingar đánh Allen, và cán qua người nạn nhân 2 lần trước khi ném xác xuống hồ. Đồng phạm Smith nhận tội đồng lõa, bị kết án 10 năm tù, nhưng đã được thả năm 91, sau 6 năm thọ án.

LIÊN ÂU: THỊT SƯỜN ĐÂM RA HIẾM
ROME - Thịt sườn trở nên khan hiếm tại nhiều vùng thuộc Liên Hiệp Âu Châu do kế hoạch phòng ngừa lây lan bệnh bò điên BSE của các chính phủ Tây Âu. Tổ chức LHQ cho rằng gần 100 quốc gia bị bệnh BSE đe dọa, các quốc gia cần thi hành những biện pháp chặt chẽ, kể cả việc cấm nuôi gia súc bằng thực phẩm trộn thịt/xương xay. Kế hoạch do Ủy Hội Âu Châu bàn thảo công bố sáng Thứ 2 cấm bán thịt bò có phần xương sống của con vật trên 1 tuổi ở 1 số quốc gia. Ủy viên An Toàn Thực Phẩm David Byrne nói rằng sự cấm đoán này nhằm bảo vệ người tiêu thụ hữu hiệu hơn. Tại bản doanh ở Rome của Cơ Quan Lương Nông Quốc Tế (FAO), ông Andrew Speedy nhận xét rằng lệng cấm thịt bò trên 1 tuổi có phần xương sống là có ý nghĩa, nhưng giới chăn nuôi sẽ bị thiệt hại, các chính phủ nên tìm cách giúp đỡ họ qua giai đoạn khó khăn này. Italy là nước đã bị ảnh hưởng nặng nờ của cuộc khủng hoảng BSE khi trường hợp đầu tiên được phát giác năm 1994

PHÁP: ĐIỀU TRA VỤ HOA HỒNG ĂN CHẬN, THAM NHŨNG
PARIS - Ông Alfred Sirven, 74 tuổi, nhân vật chính trong vụ án tham nhũng liên quan đến công ty xăng dầu ELF, bị dẫn độ từ Đức, đã về tới thủ đô Paris. Sau gần 5 giờ bị 2 vị dự thẩm tra vấn, ông Sirven đã bị đưa thẳng vào khám đường La Santé. Ông Sirven bị truy tố về tội chuyển tiền của công ty ELF vào các quỹ ma. Danh sách các đối tượng nhận tiền thuộc cả phái tả và phái hữu trên chính trường. Công Tố Viện nước Đức cũng tò mò tìm biết về 37 triệu MK tiền hoa hồng mà công ty ELF chi trả trong vụ mua lại nhà máy lọc dầu Leuna của Đông Đức từ chính phủ Kohl vào năm 1992. Báo chí Pháp tiết lộ rằng khi bị bắt ông Sirven đã nhai nát chip điện tử của máy điện thoại cầm tay để giấu những đầu mối liên lạc của ông ta.

ĐOẠT KỶ LỤC PHÁT THANH 85 GIỜ LIỀN
SYDNEY - 2 phát thanh viên Sri Lanka đã đoạt kỉ lục thế giới về việc đã phát thanh 85 giờ không ngừng trong 1 chương trình phát thanh đặc biệt gây quỹ cho dự án xoa dịu đau khổ của hàng trăm ngàn trẻ em bị thiệt hại vì cuộc nội chiến tại miền Bắc Sri Lanka. Mỗi 8 giờ, 2 anh chỉ giải lao tại chỗ trong 15 phút. 2 anh Balasingham và Surej không nhắm mục đích đoạt thành tich kỉ lục, mà muốn kêu gọi thế giới giúp đỡ nạn nhân chiến tranh tại quê hương kéo dài 18 năm qua, gây thương vong 64ngàn người. 2 anh là người thuộc sắc dân thiểu số Tamil, chiếm 18% trong tổng dân số 19 triệu của Sri Lanka.

LỄ MÃN TANG NẠN NHÂN ĐỘNG ĐẤT ẤN
BHUJ - Hang trăm cư dân thị xã Bhuj bị động đất tàn phá sáng thứ Tư dự buổi lễ truyền thống kết thúc tập tục 13 ngày để tang.
Các vị giáo sĩ dùng kính hội tụ ánh sáng mặt trời để nhóm lửa, mà theo họ là ngọn lửa tinh khiết thich hợp với thánh lễ. Theo phong tục Ấn Độ Giáo, sau hạn 13 ngày, các tang quyến và bằng hữu phải tạm gác đau buồn để lo tương lai.


Một tín đồ giải thich rằng theo giáo lý, linh hồn người quá cố sau 12 ngày đã sẵn sàng bước qua kiếp khác, nhưng.... trên thực tế, sinh hoạt bình thường không thể phục hồi sớm tại vùng động đất điêu tàn này, trong khi công tác của công nhân cứu nạn là giúp hơn 1 triệu người về lương thực, nước uống và phương tiện tạm trú.

29 THỢ ẤN KẸT DƯỚI HẦM MỎ KHÓ SỐNG
BHADIDI - Thợ lặn của hải quân Ấn Độ không thể tìm thấy người sống sót trong số 29 thợ mỏ bị mắc kẹt dưới 1 đường hầm ngập nước 4 ngày qua ở Dhanbad, miền Đông Ấn Độ. Dhanbad là 1 thị xã nằm trên vòng đai hầm mỏ của tiểu bang Jharkhand. Các viên chức địa phương cho hay thợ lặn vẫn tiếp tục tìm kiếm trong khi máy bơm hút nước từ mỏ bị ngập. Ít nhất 100 công nhân đang làm việc dưới các đường hầm khi xẩy ra ngập lụt hôm Thứ 6 tuần qua, 65 người được cứu sống ngay trong ngày. Đài phát thanh Toàn Ấn cho hay công tác bảo vệ an ninh đã được tăng cường tại địa phương sau khi các thân nhân thợ mỏ biểu tình phản đối sự chậm chạp của công tác cứu nạn.

BECKER THÚ NHẬN CÓ CON RƠI, CHỊU CẤP DƯỠNG
MUNICH - Boris Becker, cựu vô địch giải quần vợt Wimbledon, đã nhận là có con với cô người mẫu Nga Angela Ermakova, 33 tuổi, đang sinh sống tại London. Cô này sáng Thứ 2 đã nộp đơn kiện để buộc Becker cấp dưỡng đứa bé gái 9 tháng, tên Anna. Bản tuyên bố của Becker, do người đại diện giao tế phổ biến, cho biết kết quả thử nghiệm y khoa tuần qua đã xác nhận Becker và Ermakova là cha mẹ của bé Anna. Trong Tháng qua, Beckerđã chia tay với người vợ hai dòng máu Mỹ-Đức đã chung sống 7 năm, có 2 mặt con, sau 1 cuộc dàn xếp nhiều triệu MK.

2 ĐỘI BÓNG CHẦY ANH, MỸ KÝ HỢP TÁC
LONDON - Đội bóng chầy Yankee nổi tiếng Hoa Kỳ và đội tuc cầu Manchester United tại Anh quốc đã thỏa thuận 1 hợp đồng phát triển tên tuổi của họ ở 2 bên Đại Tây Dương, theo đó 2 bên quảng bá lẫn cho nhau và chia sẻ thông tin về huấn luyện và bảo vệ sức khỏe các cầu thủ. Hợp đồng này cũng đáp ứng nhu cầu của giới hâm mộ muốn biết tới những sản phẩm và dịch vụ của 2 câu lạc bộ kể trên. Ông Tổng Quản Trị của Manchester United nói "Sự kết ước này giúp Manchester United luôn luôn tiến lên phía trước và phát triển tầm cỡ quốc tế của mình". Mới đây United đã tham gia 1 hợp đồng với nhà chế tạo sản phẩm thể thao Nike để có những cửa hàng ở Hoa Kỳ chung với Nike. Ngoài ra, hợp đồng ký với Yankee còn bao gồm những chương trình thi đấu tại Bắc Mỹ của đội banh United trước ngày mùa Tuc Cầu khai diễn ở Anh trước Tháng 8-2003. Trong 1 nqm, tính đêm Tháng 7-2000, doanh thu về sản phẩm của United đã lên tới trên 34 triệu MK, tăng 9 %, nhưng Manchester United muốn mở rộng thị trường, nhất là tại Hoa Kỳ. Đội bóng chầy Yankee bắt đầu nổi lên trong thập niên 1920 sau khi thu phục 1 số cầu thủ của đội Boston Red Sox, từng được văn hào Hemingway và ca nhạc sĩ Paul Simon ca ngợi, đã ghi thành tich kỉ lục 114 trận =hắng tính đến năm 1998, và vô địch thế giới 26 lần vào năm ngoái.

PAKISTAN: TANG LỄ BIẾN RA BIỂU TÌNH
KARACHI - Khoảng 200 người dự đám tang 2 tín đồ Hồi Giáo Shi'ite tại thành phố Karachi của Pakistan chiều Thứ 3. Vài người trong số này ném đá cảnh sát và gây tắc nghẽn lưu thông trên đường M.A. Jinnah, khiến cảnh sát phản ứng, bắn hơi cay và bắt giữ vài chục người. Hàng trăm cảnh sát và lực lượng bán quân sự đã cô lập khu phố để trấn áp cuộc bạo động. Một viên chức Hồi Giáo lên án cảnh sát đã sử dụng bạo lực ngay cả đối với 1 đám tang. trước đó, tin cảnh sát xác nhận các xạ thủ vô danh đêm Thứ 2 đã dùng súng tự động bắn hạ 2 người của chính đảng Hồi Giáo Shi'ite phía ngoài 1 trụ sở công ty điện thoại. Vụ này tiếp nối vụ các nhà hoạt động chi phái Hồi Giáo Sunni đi trên xe van bị phục kich hôm 28-1, chết 5 người.

BRITNEY SPEARS TRÚNG MỐI PEPSI
Ca sĩ lừng danh Britney Spears đã họp báo hôm 6/2, loan báo ký hợp đồng quảng cáo cho hãng nước ngọt Pepsi trên toàn cầu. Quảng cáo TV đầu tiên sẽ xuất hiện trong lễ trao giaỉ điện ảnh Oscar. Chi tiết tiền bạc không loan báo, nhưng ít nhất cũng phaỉ vài chục triệu đô.

RONG BIỂN NHẬT GẶP CƠ NGUY, ĐÀ TUYỆT CHỦNG KHÓ NGĂN
VỊNH ISAHAYA - Ngày Rong Biển tại nước Nhật năm nay diễn ra lặng lẽ trong khi giới ngư phủ khai thác rong biển đang lâm vào cảnh khó khăn, vì tài nguyên rong biển ngày càng sa sút, trong khi giá cả leo thang, đe dọa tốn phí cho món ăn đặc biệt của người Nhật là "sushi".
Cách đây 50 năm, chính phủ Nhật quyết định tháo nước Vịnh Isahaya, bằng những bức tường chắn bằng thép, để giải quyết nhu cầu đất cho các dự án kiến thiết.
Giới bảo vệ môi trường quy trách cho hệ thống tường chắn này là phá hủy môi trường thiên nhiên, gây ra sự sút giảm các vụ thu hoạch rong biển gieo trồng trong vịnh.
Giới ngư phủ báo động rằng hệ thống tường chắn đã làm sinh sôi nảy nở các loài sinh vật dành phần tiêu thụ hầu hết nguồn thực phẩm của rong biển. Bộ Nông Nghiệp Nhật Bản hứa thẩm định dự án Isahaya.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.