Hôm nay,  

Mỹ Đòi Tự Do Mậu Dịch Giữa Asean, Bắc Mỹ

18/06/200000:00:00(Xem: 5714)
KUALA LUMPUR (Reuters) - Hoa Kỳ kêu gọi có quan hệ chặt chẽ hơn giữa Bắc Mỹ và Đông Nam Á để thúc đẩy mậu dịch và đầu tư, theo hãng tin Bernama của Mã Lai hôm Thứ Sáu.
Đại Diện Mậu Dịch Hoa Kỳ Charlene Barshefsky kêu gọi Hiệp Ước Tự Do Mậu Dịch ASEAN (AFTA) và Hiệp Ước Mậu Dịch Tự Do Bắc Mỹ (NAFTA) nối kết với nhau lâu dài, theo hãng tin nhà nước Mã Lai nói.
“Chúng tôi sẽ làm việc với ASEAN tại một thứ bực để phát triển một vùng Thái Bình Dương cởi mở hơn - chúng tôi hy vọng củng cố và cải thiện đối thoại song phương của chúng ta,” theo Barshefsky trong bữa tiệc hàng năm của Hội Đồng Kinh Doanh US-ASEAN hôm Thứ Năm.

AFTA là hiệp ước giữa 10 nước thành viên ASEAN gồm Brunei, Cam Bốt, Indonesia, lào, Mã Lai, Miến Điện, Phi, Singapore, Thái Lan và VN. NAFTA gồm Hoa Kỳ, Canada và Mễ.
Xuất cảng điện toán và chất bản dẫn của ASEAN đã tăng thêm hơn 10 tỉ đô vào Hoa Kỳ và thêm 4 tỉ đô vào Âu Châu kể từ khi Hiệp Ước Kỹ Thuật Tin Học (ITA) xóa bỏ thuế quan trên mặt hàng sản phẩm kỹ thuật cao được ký năm 1997, theo Bernama.
Viên chức Mỹ thêm rằng kinh tế kết hợp ASEAN trị giá 1 ngàn tỉ đô thì gần bằng với 4 nước Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và Macau cộng lại - nguyên là một thị trường cho hàng Mỹ xuất cảng, với hơn 1 tỉ đô trị giá các chip bán dẫn, 200,000 tấn lúa mì và 400,000 máy điện toán chở vào Đông Nam Á mỗi tháng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.