Hôm nay,  

Bệnh Ung Thư Vú Di Truyền: Con Gái Nhận Gene Từ Mẹ

06/05/200200:00:00(Xem: 4086)
LONDON - Nhiều trường hợp ung thư vú ở phụ nữ có yếu tố di truyền, theo kết quả nghiên cứu vừa công bố: những phụ nữ có chị/em sinh đôi giống như đúc mắc bệnh ung thư vú có nguy cơ mắc bệnh này 3 lần cao hơn các thành phần khác.

Một phụ nữ chưa già trong cặp song sinh mắc ung thu vú, thì người kia có nguy cơ cao cũng mắc bệnh này, theo thuyết trình của nhà nghiên cứu Anh, giáo sư Lulian Peot, tại 1 hội nghị ở Dublin.

Theo lời ông Peto, yếu tố di truyền đóng một vai trò quan trọng hơn giới chuyên môn vẫn nghĩ - ông nói "xác định và theo dõi những phụ nữ này là một thử thách quan trọng".

Các nhà phân tich đã nghiên cứu những dữ liệu do trường đại học Nam California ở Los Angeles thu thập, gồm 1300 cặp song sinh giống như đúc, và 1000 cặp song sinh không giống đúc.

Giáo sư Peta nhận thấy ít nhất 1/3 số song sinh giống đúc phát bệnh vào 1 thời gian nào đó trong đời.

Song sinh không giống đúc có nguy cơ thấp hơn nhiều - điều này cho hiểu song sinh giống đúc thừa hưởng cùng loại hệ thống nhiễm sắc thể di truyền (gene) từ mẹ.

Phân tich cho thấy ở 1/4 số cặp song sinh giống như đúc, nếu 1 người phát ung thư vú trước tuổi 40, bệnh sẽ phát ở người kia trong khoảng 20 năm kế tiếp.

Tỉ lệ mắc bệnh ung thư vú trước tuổi 60, ở những phụ nữ thông thường, là 4%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.