Hôm nay,  

Iraq: 2 Làng Bị Không Kích

18/10/200500:00:00(Xem: 4945)
- Sunni: An Ninh Sẽ Xấu Thêm
BAGHDAD - Phi cơ Hoa Kỳ không tập 2 làng gần thị trấn Ramadi, hạ 70 quân nổi dậy, nhưng các nhân chứng xác nhận 39 người chết là thường dân.

Ngoại Trưởng Condoleeza Rice cảnh báo rằng bạo động còn tiếp diễn ngay cả sau khi hiến pháp mới được chấp thuận và hậu thuẫn của quân nổi dậy sẽ giảm dần cùng với tiến trình dân chủ hóa.
Vào ngày bầu cử, bom ven đường sát hại 5 quân nhân Hoa Kỳ trên 1 quân xa ở làng Al-Abu Ubaid, ngoại ô Ramadi - qua ngày sau, trên 20 người tụ tập quanh chiếc xe bị phá hủy đã bị chiến đấu cơ F-15 xạ kích.

Tin quân sự cho biết phi cơ xạ kích, hạ 20 người, khi đám người này đặt 1 quả bom khac - cac nhân chứng nói họ là thường dân, đến tháo gỡ sắt vụn như thường xẩy ra.

Vẫn theo tin quân sự, các tay súng bắn lên chiếc trực thăng vũ trang Cobra đã nhìn thấy họ ở lành Al-Bu Faraj gần đó nên chiếc Cobra quay lại xạ kích, hạ 10 người - các tay súng còn lại chạy vào 1 tòa nhà đang tiếp nhận vũ khí, khi phản lực cơ F-18 thả bom, diệt 40 loạn quân. Ramadi là thị trấn cách Baghdad 70 dặm về hướng tây, trong vùng căn cứ địa của phe Sunni.

Về tiến trình chính trị, kết quả kiểm phiếu ban đầu cho thấy phe Sunni không đủ sức bac bỏ văn bản hiến pháp bằng trưng cầu dân ý - 1 quan sát viên quốc tế ẩn danh cho biết Ủy Ban tuyển cử có thể loan báo kết quả trong ngày Thứ 3.

Số phiếu "chống" có thể đạt tỉ lệ 2/3 ở tỉnh Anbar, mà Ramadi là thủ phủ, và tỉnh Salahuddin, nơi phiếu của cử tri Sunni chiếm 90%. Ở 2 tỉnh Diyala và Neinevah, dân số Sunni chiếm đa số thường, số phiếu "thuận" đã thắng.

Nếu hiến pháp mới được chấp nhận, QH thường trực đầu tiên thời hậu Saddam sẽ tổ chức chính quyền mới vào cuối Tháng 12 sau cuộc bầu cử ngày 15-12. Đa số dân Sunni bỏ phiếu chống, và các lãnh tụ của họ phản đối kết quả trưng cầu dân ý.

Trong lúc tỉ lệ cử tri Sunni đi bỏ phiếu là cao ám chỉ ý muốn tham gia hệ thống chính trị mới, cũng có những lo ngại rằng vì không muốn bị cai trị theo hiến pháp mới một thành phần sẽ quay sang ủng hộ cuộc nổi dậy.

Nhân sĩ al-Kubaisi, trong Hội Học Giả Hồi Giáo của Sunni mà chính quyền tố giác có liên lạc với quân nổi dậy, cho biết nếu hiến pháp được thông qua, quân chiếm đóng sẽ bị tấn công, tình hình an ninh sẽ xấu hơn.

Ở các tỉnh miền nam tập trung dân Shiites, nhiều nơi hiến pháp mới được chấp thuận với tỉ lệ phiếu 90% hoặc hơn. Theo trưởng ban bầu cử LHQ Carina Perelli, từ 54% đến 58% cử tri miền nam đã đi bỏ phiếu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.