Hôm nay,  

Tin Ngắn Âu Châu

07/09/200500:00:00(Xem: 5314)

-- Điều hành với sự chăm sóc của Bác Sĩ
Belgrad: Tổng thống Kosovo, Ibrahim Rugova đã trở lại Pristina sau một tuần lễ nằm điều trị tại bệnh viện quân sự Mỹ ớ Landstuhl/Đức. Văn phòng phủ tổng thống cho biết là Rugova, 60 tuổi, sẽ điều hành những công việc chính quyền từ tư gia của ông dưới sự kiểm soát về sức khỏe của Bác Sĩ. Ngoài ra không cho biết rõ Rugova bị bệnh gì. Phát ngôn nhân chính phủ chỉ cho hay qua báo chí là Rugova bị đưa sang Đức điều trị vì bệnh cúm mà thôi.

-- Chạy xe 20 năm không bằng lái
Hamburg (dpa): Lần đầu tiên trong đời đương sự mới bị cảnh sát kiểm soát và cũng là lần xui nhất đối với một người Đức ở Hamburg, 38 tuổi. Theo tin của cảnh sát cho biết thì người đàn ông nói trên không những say rượu mà con thú nhận với họ là đã lái xe 20 năm rồi nhưng không có bằng lái. Ông ta còn nói thêm cho nhân viên kiểm soát biết rằng đây là lần kiểm soát đầu tiên mà y gặp phải. Lí do cảnh sát chận xét vì thấy xe chạy xiêng xẹo không vững vàng. Cảnh sát tịch thâu xe và giữ luôn chìa khóa.

-- Schroeder và Merkel tranh chấp tay đôi trên TiVi
Berlin: Hai tuần trước ngày bầu cử, tối chủ nhật 04.09.05, đương kim thủ tướng Đức G. Schroeder và ứng cử viên của liên đảng đối lập CDU/CSU, bà Merkel đã tranh chấp tay đôi trên TiVi. Trước đó vài hôm truyền hình Đức và dân chúng đã xôn xao bàn tán về cuộc nói chuyện này và kết quả sơ khởi cho biết là không ngoài dự tính của những chuyên gia phân tích chính trị thì Schroeder đã thắng điểm thấy rõ nhờ kinh nghiệm lâu năm với giới truyền thông trên nhiều phương diện so với bà Merkel. Đề tài tranh chấp gồm có các lãnh vực quan trọng như kinh tế, thuế má, thị trường nhân dụng, năng lượng và đối ngoại. Tuy nhiên người ta cũng phải công nhận là họ không ngờ bà Merkel cũng rất chững chạc và phản ứng nhanh tuy không có nhiều kinh nghiệm như Schroeder. Một điểm khá quan trọng là dựa theo kết quả chớp nhoáng bằng điện thoại của 2000 cử tri được chọn lựa với "phương pháp ngẫu nhiên" thì 86% cho biết là sự hơn thua qua cuộc tranh chấp trên TiVi không ảnh hưởng gì đến chuyện bầu cử quốc hội Đức sắp tới.

-- Mailand gây ra chán chường


Mailand (dpa): 7 trong 10 người dân Mailand mất sung sướng. Theo kết quả thăm dò ý kiến 1000 người dân trong lứa tuổi từ 25 đến 60 của viện nghiên cứu tâm lí học Riza thì gần 50% cho biết là họ khốn khổ vì loại khí độc Smog bao trùm vùng trời Mailand. Kế đến là vì lao lực (75%) và sau hết là than phiền về vấn đề giao thông (15%) tại thành phố lớn thứ nhì Ý.

-- Thú tội đốt nhà
Paris (AFP/AP): Sau vụ cháy nhà tại Paris làm chết 16 người tại một chung cư cao 18 tầng thuộc vùng ngoại ô Paris thì cảnh sát đã bắt giữ ngay trong đêm chủ nhật và sáng sớm thứ hai ngày 5.09 ba thiếu nữ bị tình nghi là thủ phạm gây ra vụ hỏa hạn này. Sau khi bị câu lưu điều tra, ba cô gái, tuổi từ 16 đến 18 đã thú nhận là châm lửa đốt mấy thùng thư ngay cửa ra vào nhà. Theo lời khai của các cô này, trong đó có 2 cô cũng ở trong chung cư này thì họ chỉ định "đốt cho vui" thôi nhưng không ngờ lửa cháy mạnh làm cháy luôn chung cư. Phần đông những nạn nhân đầu bị chết ngạc vì khói.

-- Tranh chấp EU và Hoa lục chấm dứt
Bruessel: Sự tranh chấp để thoát khỏi sự khủng hoảng may dệt giữa EU và Hoa lục đã chấm dứt. Qua đó 80 triệu hàng may dệt gồm có T-Shirts, áo Pu lơ vơ, quần, áo cánh (aó bờ lu) và nịt vú đàn bà từ Trung Cộâng đang còn bị lưu giữ tại hải quan các quốc gia thuộc Liên Hiệp Âu Châu sẽ được "phóng thích" trong tuần tới để đem ra bán tại các cửa hàng và siêu thị. Hoa Lục đồng ý đề nghị của EU chịu tính số hàng may dệt nói trên vào chỉ số hàng hoá Trung Cộng được phép xuất cảng sang EU cho những năm tới vì chỉ số năm này đã sử dụng xong. Tuy nhiên thỏa hiệp này còn phải được những thành viên thuộc Liên Hiệp Âu Châu thông qua mới có hiệu lực. Chủ tịch Uỷ ban EU, Thủ tướng Anh, Tony Blair đã lên tiếng kêu gọi thành viên EU nên chuẩn y sự thỏa thuận trên.

-- Thiếu nữ Hồi Giáo là hoa khôi Anh Quốc
Liverpool: Lần đầu tiên, một thiếu nữ Hồi Giáo, cô Hammasa Kohistani, 18 tuổi được bầu làm hoa hậu Anh quốc tại Liverpool trong số 40 người đẹp tham dự. Cô Kohistanis cho biết là cô đã làm nên lịch sử và rất lấy làm sung sướng cũng như hy vọng rằng cô sẽ không phải là người thiếu nữ Hồi Giáo duy nhất đạt được vinh dự trở thành hoa khôi Anh. Cô ta được sinh ra tại Usbekisten. Cha mẹ cô trước đây đã trốn chạy khỏi A phú Hãn. Người đẹp nhất Anh quốc nói được sáu thứ tiếng trong đó có ba ngôn ngữ Nga, Ba tư và tiếng Pháp. (LhTh)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.