Hôm nay,  

200 Tù Khủng Bố Tuyệt Thực Trại Guantamo Giấu, Ém Tin

02/09/200500:00:00(Xem: 4972)
SAN JUAN, Puerto Rico - Cac luật sư nhân quyền cho biết hàng chục tù nhân tại trại giam Guantanamo đã bắt đầu tuyệt thực để đòi trả tự do hay xét xử - nhiều người đã bị giam 3 năm rưỡi không được có luật sư.
Đa số bị bắt trong chiến cuộc Afghanistan vì bị tình nghi có quan hệ với khủng bố al-Qaeda hay phong trào Taleban.
Trung Tâm vì các quyền hiến định (trụ sở New York) ước lượng khoảng 200 trong số hơn 500 tù nhân từ 40 quốc gia đã tham gia tuyệt thực trong mùa hè này để đòi Ngũ Giac Đài thi hành công ước Geneva.
Nhà chức trach nói chỉ 52 tù nhân tuyệt thực. Nhưng, luật sư Gitanjali Gutierrez cho biết Ngũ Giac Đài giấu tang chứng về tuyệt thực và lạm dụng tù nhân để khách thăm gồm cac nghị sĩ không biết - ông báo động rằng tù nhân sẵn sàng chết để đòi được điều trần công bằng và đối xử nhân đạo.

Phát ngôn viên Ngũ Giac Đài yêu cầu nhà báo hỏi Bộ chỉ huy Nam tại Miami, nhưng nơi này trả lời rằng lời bình luận phải là trực tiếp từ trại Guantanamo.
Tù nhân gốc Ethiopia al-Habashi cho biết Ngũ Giac Đài hứa nếu tù nhân ngưng cuộc tuyệt thực hồi Tháng 7 và 8, công ước Geneva sẽ được thi hành, nhưng không có gì thay đổi sau khi cuộc tuyệt thực ngưng ngày 28-7. Y cho biết khoảng 150 tù nhân lại tuyệt thực từ đầu Tháng 8, ngày 11-8 có thêm 60 người. Al-Habashi cho biết y dự định bắt đầu nhịn ăn từ ngày 12-8 và sẵn sàng chết hoặc được tôn trọng - y nói "Ai cũng phải chết cả".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.