Hôm nay,  

Uoif: Hồi Giáo Cực Đoan Đã Bám Rễ Sâu Ở Pháp, Thụy Sĩ

17/07/200500:00:00(Xem: 5097)
Tin báo Wall Street Journal, UIOF là bức bình phong của nhiều tổ chức Hồi Giáo cực đoan ở Âu Châu hiện tại. Đó là hậu thân của Tổ Chức Huynh đệ Hồi Giáo đã mọc rễ ở Thụy sĩ, Munich từ lâu, và bây giờ đã biến thành tổ chức liên quốc gia, trụ sở chánh ở Pháp. Chính tổ chức này có dính líu đến cuộc khủng bố ở Luân Đôn, đã sách động chống lại luật cấm nữ học sinh choàng khăn kín mặt vào trường công của Pháp lúc trước.
Hồi Giáo Cực Đoan dù xem Âu Châu là quê nhà nhưng chủ trương biệt lập, chống chánh sách tách thần quyền ra khỏi thế quyền, và đẩy mạnh việc cấp chứng từ trinh tiết cho phụ nữ. Phong trào này mạnh nhứt ở Pháp.
Phong trào Hồi Giáo cực đoan lấy thánh thất Hồi giáo làm cứ điểm, lấy chức sắc Hồi Giáo làm cán bộ tuyên truyền cho chủ trương và tuyển dụng người theo. Đề tài đề luận vẫn là làm cuộc Thánh Chiến Hồi Giáo, mà đường lối đoản kỳ là chống tách thần quyền ra khỏi giáo quyền và ủng hộ việc phụ nữ cần được cấp chứng chỉ còn trinh.

Đối với cá nhân người theo đạo Hồi Giáo ở Âu Châu, tại Paris cũng như tại nhiều thành phố lớn khác, số người Hồi giáo thường ở vùng ngoại ô, sống quanh ngôi thánh thất, và sinh hoạt thường xuyên với các chức sắc hàng ngày qua việc cúng lại hướng về Thánh Địa. Do vậy quyền kiểm soát và lãnh đạo tinh thần của các chức sắc đối với người Pháp Hồi Giáo rất lớn; nói một cách khác quyền tự do của những người Pháp Hồi Giáo bị mất rất nhiều.
Đối với cộng đồng người Hồi Giáo Hải ngoại, các chức sắc tôn giáo của nhiều nhóm Hồi Giáo, của nhiều thánh thất liên kết nhau thành một tập đoàn lãnh đạo. Tập đoàn lãnh đạo phối hợp tổ chức khối tín đồ thành một lực lượng, tên tắt là UOIF. Chẳng những UOIF tổ chức thành lực lượng trong nước mà còn liên kết với các nước khác thành lực lương liên quốc gia.
Chủ trương của UOIF, lực lượng thống nhứt Hồi giáo quốc tế này tại Pháp cũng như tại nhiều nước ở Âu Châu kêu gọi và hành động bảo vệ người Hồi Giáo và chống lại những điều họ cho là nước sở tại làm hại Hồi Giáo. Trong những điều UOIF chống mạnh nhứt ở Pháp là chánh sách tách rời thần quyền ra khỏi thế quyền và các đạo luật thừa nhận quyền của phụ nữ của Pháp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.