Hôm nay,  

Hãng Dầu Hoa Lục Đòi Mua Hãng Unocal

24/06/200500:00:00(Xem: 5241)
WASHINGTON (AFP) -- Sau khi hãng Hoa Lục Lenovo mua phân xưởng điện toán cá nhân của hãng điện toán IBM, sẽ có hãng Hoa Lục khác tràn vào Mỹ để mua các công ty khác nữa"
Lời đề nghị đưa ra bởi hãng dầu quốc doanh Hoa Lục CNOOC (China National Offshore Oil Corporation) để mua công ty dầu Hoa Kỳ Unocal đã cho thấy một vai trò tích cực hơn về hướng đầu tư Hoa Kỳ và một bước mới cho Hoa Lục trên sân đấu kinh tế thế giới, theo các nhà phân tích.
Lời đề nghị mua bằng tiền mặt 18.5 tỉ đô la từ hãng dầu quốc doanh CNOOC, nhằm vượt hơn giá đưa ra của hãng đối thủ Chevron Corp. sẽ là quyết định đầu tư lớn nhất tại Hoa Kỳ bởi 1 công ty Hoa Lục.
Tình hình này xảy ra sau khi hãng điện toán Hoa Lục Lenovo hoàn tất mua xong phân xưởng điện tóán cá nhân của IBM, và chỉ vài ngày sau khi hãng Hoa Lục khác, Haier đưa giá để đòi mua hãng máy gia dụng Hoa Kỳ Maytag Corp.

“Trung Quốc đang di chuyển từ 1 nhà vận dụng thụ động đồng Mỹ Kim để tích cực tung tiền ra xuyên qua đầu tư,” theo lời David Kotok, kinh tế gia ở Cumberland Advisors.
“Việc đòi mua Maytag mới đây và bây giờ đòi mua Unocal là khởi đầu hiện tượng toàn cầu. Đô la đang bắt đầu tái dụng.”
Nariman Behravesh, kinh tế trưởng của hãng Global Insight, nói đó là những bước căn bản để Trung Quốc vào hướng kinh tế tư bản kiểu tây phương.”
Ông nói, các quyết định có vẻ như là đã lập kế hoạch chiến lược, với năng lượng là trọng tâm chính bởi vì Hoa Lục là người nhập cảng dầu nhiều.
Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ Charles Schumer, người muốn đánh thuế quan phạt vào Hoa Lục vì các chính sách tiền tệ và giao thương, đã phản đối vụ CNOOC đòi mua hãng Unocal.
“Vấn đề một lần nữa là sự công bằng và trao đổi, chuứ không phải tính trò chiếm gọn,” theo lời ông trong buổi điều trần về quan hệ kinh tế Hoa-Mỹ.
“Thực sự, Hoa Lục có cho một hãng Mỹ được tự do mua trọn một công ty Hoa Lục"”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.