Hôm nay,  

Đã Gỡ 8,000 Thanh Nhiên Liệu, Bắc Hàn Có Thể Thêm Bom

12/05/200500:00:00(Xem: 4815)
SEOUL - Bắc Hàn loan báo cac thanh nhiên liệu đã đuợc lấy đi ở lò phản ứng nguyên tử. Việc này cho phép họ thu thêm plutonium có thể dùng làm bom nguyên tử, và là sự khiêu khich mới nhất trong lúc đàm phán 6 Phe bế tắc từ gần 1 năm.
Thông tấn xã chính thức KCNA đưa tin phát ngôn viên của Bộ ngoại giao loan báo rằng chuyên viên nguyên tử đã thành công trong việc gỡ 8000 thanh nhiên liệu ở lò phản ứng Yongbyon.
Trong tháng qua, Nam Hàn xac nhận rằng lò phản ứng Yongbyon đã đóng cửa để gỡ cac thanh nhiên liệu có thể tái chế lấy plutonium có thể dùng chế bom.
Thông tấn Bắc Hàn không nói họ sẽ tái chế plutonium hay không.

Phát ngôn viên không xưng tên nhắc lại rằng trước đây Bắc Hàn đã thông báo ý định cho lò phản ứng 5 megawatt ở Yongbyon hoạt động và tái tục kiến thiết 1 lò phản ứng mạnh hơn, với lý do là Hoa Kỳ đã từ bỏ cuộc dàn xếp năm 1994.
Hoa Kỳ tố cáo Bắc Hàn thực hiện chương trình tinh chế uranium từ năm 2002 là vi phạm thỏa thuận ký kết trước đó với chính phủ Clinton.
Các quan ngại gia tăng cùng với tin Bắc Hàn đang chuẩn bị nổ thí nghiệm nguyên tử.
Báo quốc doanh Rodong Sinmun số phát hành ngày Thứ 3 tố cáo Washington gây thêm phức tạp qua việc loan truyền cac chuẩn bị nổ nguyên tử thí nghiệm nhưng cũng không phủ nhận Bắc Hàn đang chuẩn bị thí nghiệm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.