Hôm nay,  

Trung Quốc Hy Vọng Nắm Khúc Ruột Xa

02/04/200500:00:00(Xem: 5340)
BẮC KINH - Hình ảnh trên của Phó Chủ Tịch Quốc Dân Đảng Đài Loan trước khi rời Bắc Kinh về Đài Loan hôm 1-4-2005 đã chiếu khắp các đài truyền hình Hoa Lục, cho thấy tia hy vọng Trung Quốc vẫn còn nắm được khúc ruột xa ngàn dặm, mong một ngày thôáng nhất lại.
Hôm Thứ Sáu, Trung Quốc lập lại đề nghị đối thoại với đảng cầm quyền Đài Loan, tìm cach giảm căng thẳng tiếp theo luật chống ly khai được QH Trung Quốc chấp thuận. Đề nghị này được đưa ra vào lúc lãnh tụ đảng quốc Dân (đối lập), kết thúc cuộc thăm viếng lục địa.
Bản tuyên bố của ông Chen Yunlin, Bộ Trưởng về chính sach Đài Loan, cho biết chừng nào đảng Dân Chủ Cấp Tiến từ bỏ chủ trương độc lập và các hoạt động ly khai, chúng tôi sẵn sàng có những đáp ứng tich cực và mở tiếp xúc với đảng ấy".
Ông Chen nhắc lại điều kiện từ lâu rằng đối thoại phải đặt căn bản trên sự đồng thuận 1992, theo đó hai bên đồng ý diễn giải nguyên tắc "Một Trung Hoa" theo cach riêng.

Bắc Kinh ngưng đối thoại năm 1999, khi TT đương thời Lý Đăng Huy định nghĩa lại các quan hệ là những quan hệ đặc biệt giữa nhà nước với nhà nước.
Phó chủ tịch Chiang tuyên bố với báo chí trước khi lên phi cơ về rằng "Chúng tôi đã hoàn thành chuyến đi phá băng, hoàn tất chuyến đi đặt nhịp cầu".
Ông Chiang sẽ bị những người chủ trương độc lập biểu tình phản đối ở phi trường. TT Trần Thủy Biển nói rõ rằng những đồng thuận giữa Bắc Kinh và quốc Dân đảng là vô nghĩa nếu chính phủ ông không chấp nhận - ông tuyên bố với cac du khách Nhật "Chúng tôi có đất nươc riêng, có chính phủ riêng - họ thương lượng với bên kia những vấn đề quan trọng mà không có phép hay sự ủy nhiệm, cũng không tham khảo chính phủ".
Tuy vậy, cuộc thăm dò riêng của hệ thống truyền hình cáp ERA ghi nhận 52% số người trả lời phỏng vấn tin rằng chuyến đi của lãnh tụ Quốc Dân đảng có góp phần làm giảm căng thẳng - 36% khác nghĩ rằng không hữu ich.
Theo báo chí lục địa, luật chống ly khai đã tạo ra thay đổi ở Đài Loan, làm cho mọi giới tránh phong trào độc lập và cổ võ hòa giải.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.