Hôm nay,  

May Mắn Không Sóng Thần, Còn 10,000 Dân Chưa Liên Lạc

30/03/200500:00:00(Xem: 4752)
GUNUNG SITOLI - Cư dân đảo Nias (Indonesia) tìm kiếm người sống sót sau địa chấn 8.7 độ richter gây ra báo động sóng thần.
Thiệt hại nhân mạng ước lượng từ 330 đến 2,000. Một cách chính xác, đã đếm được 330 xác, nhưng còn nhiều người mất tích, nghi có thể đã chết.
LHQ và cac tổ chức cứu trợ vội vàng chở tiếp tế đến giúp đảo còn dấu vết của trận động đất mạnh hơn trước đây 3 tháng, gây ra sóng thần tàn phá khắp vùng Aán Độ Dương. Các hoảng sợ về sóng thần đã lắng xuống sau khi thấy biển không dâng sóng lớn.
Tại thủ đô Jakarta, TT Yudhoyono loan báo dự định dời chuyến đi Australia để đi quan sát cac thiệt hại.
Bay trực thăng phía trên thị trấn Gunung Sitoli lớn nhất đảo có thể thấy khoảng 30% nhà cửa bị phá hủy - thành phố lớn hạng nhì Teluk Dalam cũng bị thiệt hại đáng kể.
Ít nhất 2 đám cháy còn âm ỉ tại Gunung Sitoli và khoảng 1000 người tụ tập ở 1 cánh đồng. PTT Jusuf Kalla thông báo đài phát thanh al-Shinta rằng thiệt hại nhân mạng ước lượng từ 1000 đến 2000 dựa trên số nhà cửa bị phá hủy.
Theo phát ngôn viên của cơ quan phối hợp cứu trợ thiên tai, 330 xác đã được thu nhặt. Phi đạo của thị trấn Gunung Sitoli hư hại chỉ phi cơ nhỏ sử dụng tạm được - những làng chài có vẻ không bị ảnh hưởng, 1 sân banh biến thành trung tâm cứu trợ tạm, dân chúng vây quanh trực thăng tiếp tế.

Tổ chức di trú quốc tế IOM loan báo đã gửi thực phẩm, sữa, thuốc tới cảng Sibolga của đảo Sumatra để chuyển đến Gunung Sitoli.
Dave Jenkins, một bác sĩ Tân Tây Lan điều hành hội cứu trợ SurfAid International ở phía Tây Sumatra, nói là ông sợ cho khoảng 10,000 người sống trên đảo nhỏ Banyak Islands, gần nơi tâm bão. Vào chiều tối Thứ Ba, vẫn chưa có liên hệ gì được với khu đảo này.
Viên chức Oxfam được gửi đi Nias cho biết không đánh giá ngay mức độ của thiệt hại. Nhật và Australia hứa gửi quân đội tới đảo Nias để dọn dẹp nếu Jakarta yêu cầu, trong khi Aán Độ hứa viện trợ 2 triệu MK.
Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hoa Kỳ loan báo sẵn sàng đáp ứng nhanh chóng và có ý nghĩa bằng cách ứng dụng những điều học được từ trận động đất gây ra sóng thần.
Cư dân vùng duyên hải từ Indonesia đến Thái Lan và Sri Lanka vội vàng chạy tới vùng đất cao khi nghe tin báo động. Tại Banda Aceh, tỉnh lỵ của tỉnh Aceh, hàng ngàn người túa ra đường.
Vào bình minh hôm Thứ Ba, nguy hiểm đã qua, tất cả cac báo động sóng thân đã được rút lại. Nhưng, địa chấn mạnh 5.0 do đài quan sát Hongkong báo cáo sáng Thứ Ba khiến cho tâm lý lo sợ còn cao.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.