Hôm nay,  

Sắp Xét Hồ Sơ Tù Tình Nghi Khủng Bố Ơû Guantanamo

26/07/200400:00:00(Xem: 4833)
SAN JUAN, Puerto Rico - Tuần tới, quân đội Mỹ bắt đầu triệu tập cac ủy ban duyệt xét cac trường hợp tình nghi khủng bố bị giam giữ tại căn cứ hải quân Gunatanamo, cho hàng trăm người bị bắt trong cuộc chiến Afghanistan có cơ hội tự biện hộ.
Qua điện thoại, phát ngôn viên từ Ngũ Giac Đài cho biết cac xe moc hậu đang được chuẩn bị để trở thành phòng điều trần ở trại Delta ven biển, và 3 sĩ quan đã đước chỉ định vào ủy ban đầu tiên.
Nhưng, giới luật sư bảo vệ nhân quyền mô tả tiến trình này hình thức, vì cac sĩ quan không thể cứu xét vô tư, và mỗi người tù phải có lụật sư. Ngũ Giac Đài nói cac ủy ban là giữ thế trung lập, người tù sẽ được trả tự do nếu xét lại thấy là bắt lầm.

Gần 600 tù tình nghi gồm 40 nước bị giam ở miền đông đảo quốc Cuba, gồm 1 số bị gỉ từ Tháng 1-2002, chỉ vài người được phép có luật sư. Đa số không được liên lạc với thế giới bên ngoài, thừ thư từ của gia đình bị quân đội Mỹ kiểm duyệt.
Các tổ chức nhân quyền đã nộp hàng chục đơn kiện với tòa liên bang, mới đây nhất là Thứ 5 tuần qua, do luật sư đại diện 3 công dân Bahrain. Cho tới nay, chỉ mới có 4 người bị truy tố và chính phủ Mỹ đã chọn 15 trường hợp sẽ xét xử, nhưng không biết bao giờ mắt đầu.
Theo Bộ Trưởng hải quân Gordon England, thủ tục duyệt xét sẽ kéo dài khoảng 4 tháng - 3 ủy ban làm việc cùng luc 6 ngày/tuần.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.