Hôm nay,  

Dân Việt Đi Bầu: 2% Năm 2000; 2 Đảng Bỏ Lơ, Khỏi Vận Động

25/07/200400:00:00(Xem: 4509)
WASHINGTON -- Giáo sư chánh trị học Paul Wanatabe, ĐH Massachusetts, qua công trình nghiên cứu công phu và chi tiết cho biết người Mỹ gốc Á Châu tuy có con số mà vẫn không có ảnh hưởng trong các cuộc bầu cử Mỹ.
Lý do là các cơ quan thống kê và thăm dò đã hạ giá lá phiếu bằng cách đặt câu hỏi và chọn vùng thăm dò khiến kết quả cho thấy ngưòi Mỹ gốc Á châu ở rời rạc, không có định hướng đầu phiếu.
Và từ đó hai đảng trong bầu cử không quan tâm và không bỏ công dàn xếp quyền lợi với khối sắc tộc thiểu số đang phát triển nhanh trong xã hội Mỹ này.
Thực tiễn sinh động của cuộc sống cho thấy ngược lại. Người gốc Á Châu là một khối thiểu số phát triễn rất nhanh về con số , chỉ sau khối người Mỹ gốc Hispanics mà thôi.
Nhưng ngườøi Hispanics có ảnh huởng chánh trị lớn trong các cuộc bầu cử, con ngưòi Mỹ gốc Á Châu thì không có gì đáng kể.
Nhiều nhà lãnh đạo cộng đồng và nhà tranh đấu chánh trị của người Mỹ gốc Á Châu có nỗ lực nhiều vận động ghi danh bầu cử, thúc đẩy đì bầu đông.

Nhưng hai Đảng Cộng Hoà và Dân Chủ khi tranh phiếu không để ý vì bị ảnh hưởng của những con số toán học vô hồn do Cơ quan Thăm Dò Mỹ sấp xếp thu thập một cách có tính toán, cung cấp.
Kết quả thăm dò của US Cenuus Bureau cho biết vào 23 tháng Bảy năm 2003, khối gốc Á Châu có 9 triệu người tới tuổi đi bầu, tăng hơn 1 triệu người so với những năm trước.
Với số 9 triệu có quyền bầu cử đó, người Mỹ gốc Á Châu chỉ ít hơn hai khối người Mỹ thiểu số đông nhứt Mỹ, là Hispanics được 26 triệu 3 và Phi Châu được 25 triệu 7.
Nhưng thống kê cũng cho biết trong cuộc bầu cử năm 2000, người Mỹ gốc Á Châu Thái Bình Dương, trong đó có người Mỹ gốc Việt, số phiếu đi bầu chỉ chiếm 2% tổng số phiếu so với 10% của người gốc Phi Châu và 5% gốc Hispanics.
Giải thích, cơ quan thăm dò nói trên toàn quốc người Mỹ gốc Á Châu có nhiều loại, loại nhập cư chưa có quốc tịch và quyền đi bầu là đông nhứt.
Do vậy trong các cuộc bầu cử hai Đảng Cộng Hoà Dân Chủ không chi tiền để vận động cho khối người Mỹ gốc Á Châu đi ghi danh bầu cử và cũng không thiết tha vận động trong lúc tranh cử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.