Hôm nay,  

Du Kích Iraq Cướp 3 Xe Tiền; Cnn: Súng Không Thắng Nổi

13/01/200500:00:00(Xem: 4877)
RAMADI - Phóng viên Chris Lawrence của CNN theo chân tiểu đoàn 503 bộ binh Hoa Kỳ chịu trách nhiệm tỉnh Anbar của Iraq cho biết lực lượng Mỹ chiến đấu trên đường phố của tỉnh lỵ Ramadi đang dấn thân vào 1 cuộc chiến không thể thắng chỉ bằng súng đạn.
Thiếu tá Ewing nhận rằng trận chiến thu phục nhân tâm là rất phức tạp khi quân khủng bố cảnh cáo những người sẽ đi bỏ phiếu ngày 30-1 là phản đạo và là đối tượng bị trừng trị.
Nhưng, quân Mỹ có lợi điểm hơn trùm Bin Laden vì trực tiếp làm việc với nhân dân Iraq. Thiếu tá Ewing nhận thấy có những trường hợp cử tri không biết nhiều về ứng cử viên, chính quyền thời Saddam vận dụng mọi hình thức tuyên truyền nhưng nay thì tình hình an ninh là nguy hiểm, cac ứng cử viên không thể vận động đầy đủ. Một thành phần cư dân nghĩ rằng chỉ có bầu cử tại thủ đô Baghdad.

LẠI PHỤC KÍCH, GIỰT MÌN
BAGHDAD - Tin quân sự Hoa Kỳ cho biết quân nổi dậy Iraq phục kich 1 đoàn quân xa của Hoa Kỳ và lực lượng Iraq ở thành phố Mosul bằng cach giựt mìn và bắn ra từ 1 đền Hồi Giáo gây thiệt mạng ít nhất 4 vệ binh Iraq, và 6 người bị thương.
Đoàn xe này bị tấn công hôm Thứ 3 trong lúc chở máy sưởi và cac tiếp liệu khac đến 1 trường học.
Tại thủ đô Baghdad, tin quân sự cho biết lực lượng Mỹ đã bắt 6 tình nghi trong vụ ám sát ông al-Haidari, tỉnh trưởng tỉnh Baghdad, tại 1 nhà của phố Hurriyah ở khu tây thử đô. Tướng Jeffrey Hammond, phó tư lệnh sư đoàn 1 thiết kỵ Hoa Kỳ, tin rằng 2 trong 4 người này trực tiếp can dự vụ mưu sát.
Ông Haidari là viên chức Iraq cao cấp nhất bị sat hại kể từ sau vụ ám sát Tháng 5 mà mục tiêu là cựu chủ tịch Abdel-Zahraa Othman củaHĐ Cai Trị đã giải tán.

CỰU QUAN TOÀN QUYỀN BREMER BIỆN HỘ
Trong khi đó, trong 1 bài xã luận trên báo The Wall Street Journal, cựu quản trị viên Paul Bremer biện hộ cho quyết định giải tán quân đội Saddam của liên quân và loại trừ các đảng viên Baath ở bộ máy công quyền.
1 số người chỉ trich quyết định ấy, mà họ quy trach là đẩy binh sĩ thất nghiệp sang hàng ngũ loạn quân.
Ông Bremer kể ra cac sách nhiễu của quân đội Saddam đối với người Kurd thiểu số và dân số theo hệ phái Shi'ites như là chứng tich về sự tàn bạo của quân đội Saddam đối với công dân - theo ông Bremer, quyết định loại trừ cac thành phần kể trên có ý nghĩa báo hiệu nhân dân Iraq về sự ra đời của 1 nước Iraq mới.

DU KÍCH CƯỚP 3 XE TIỀN
Cùng trong ngày Thứ 3, loạn quân chận đánh 3 xe chở tiền, giết cac tài xế và cướp tiền đồng xu mới - viên chức ẩn danh cho biết vụ này xẩy ra gần Salman Pak, 12 dặm đông nam Baghdad, trong lúc xe chở tiền từ cảng Basra về ngân hàng quốc gia tại Baghdad.
1 binh sĩ Mỹ tử thương trong ngày Thứ 3 trong luc hành quân trong tỉnh Anbar - đơn vị hành quân đặt căn cứ tại Camp Fallujah, phía tây thủ đô.
Về tình hình chính trị, Thủ Tướng Allawi đã nói chuyện điện thoại với TT Bush, thông báo về cac chuẩn bị bầu cử. Tham vụ báo chí Bạch Oác Scott McClellan cho biết 2 vị đều nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc tổ chức bầu cử tại Iraq đúng kỳ hạn đã định.
Cùng ngày Thứ 3, Thủ Tướng Allawi họp báo cho biết 1 số khu vực không đủ an ninh để cử tri đi bỏ phiếu và ông dự định tăng nhân cố của quân đội từ 100,000 lên tới 150,000 người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.