Hôm nay,  

Ukraine: Tt Kuchma Từ Chối Giải Thể Nội Các Yanukovich

08/12/200400:00:00(Xem: 5153)
Đối Lập Sợ Yanukovich Gian Lận; Ngân Sách Lủng Thêm 1 Tỉ Đô
KIEV - Tình hình Ukraine khủng hỏảng sâu thêm, sau khi Tổng Thống sắp mãn nhiệm nói là ông không đồng ý về việc giải tán nội các của Thủ Tướng đương nhiệm Yanukovich, ứng cử viên Tổng Thống thân Nga.
Phe đối lập vẫn đòi giải thể nội các đó, vì sợ Yanukovich có thể dùng quyền lực Thủ Tướng để giúp kiếm phiếu.
Tổng Thống Leonid Kuchma không nhận rằng các cuộc thảo luận với các nhà điều giải quốc tế đã đem lại thỏa thuận giải quyết cuộc khủng hoảng 2 tuần qua.
Sau cuộc thảo luận với cac nhà lãnh đạo Lập Pháp, bản tuyên bố của TT Kuchma viết "Nếu nói về tổng quát, chưa thỏa thuận nào đạt được và thay vào đó là 1 bản thông cáo báo chí của hội nghị bàn tròn".
Trước đó, khi nói chuyện với báo chí sau 6 giờ thảo luận kéo dài tới đêm, ông Kuchma nói đã đạt được thỏa thuận về thay đổi luật bầu cử và giải tán cac viên chức bầu cử trước cuộc tái bầu cử ngày 26-12.
Nhưng trong tuyên bố sau cùng, TT Kuchma cho biết các yêu sach của phe Our Ukraine của lãnh tụ đối lập Yushchenko đã ngăn trở cac nỗ lực kết thuc 2 tuần lễ khủng hoảng bằng cach khăng khăng đòi giải tán chính phủ - ông Kuch nói "Chúng tôi chấm dứt thảo luận vì lập trường ấy".

QH họp hôm thứ ba và dự kiến có mặt TT Kuchma - tuần qua, QH bãi nhiệm chính phủ của Thủ Tướng Yanukovich, người thắng cuộc bầu cử ngày 21-11 mà Tòa tối cao kết luận là gian lận.
Đối lập đòi TT Kuchma giải tán chính phủ Yanukovich như là điều kiện để tiếp tục cac giải pháp, gồm sửa luật bầu cử và xét lại hiến pháp để giảm bớt quyền hạn TT, tăng quyền cho QH và Thủ Tướng.
Tình hình kinh tế lún sình sâu hơn: Bộ Ngân Khố Ukraine nói là thâm thủng ngân sách đã mở rộng từ zero để tới 1 tỉ Mỹ Kim trong tháng 9 và 10, tức là 2% của tổng sản lượng quốc dân.

THƯỢNG VIỆN MỸ NGHE ĐIỀU TRẦN VỀ UKRAINE
WASHINGTON D.C. - Vị chủ tịch ủy ban quan hệ đối ngoại THượng Viện hôm thứ ba điều trần tại 1 ủy ban Hạ Viện về tình hình Ukraine. Nghị sĩ Dick Kugar là phái viên của TT Bush đi Kiev trong tháng qua để theo dõi cuộc bầu cử TT. Sau cac thử thach pháp lý của đối lập, tòa tối cao Ukraine đã quyết định tổ chức tái bầu cử ngày 26-12.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.