Hôm nay,  

Những Đặc Thù Về Thoả Ước Canada Tiếp Nhận Nunavut

07/09/199900:00:00(Xem: 5019)
OTTAWA (KL) - Sơ kết đặc thù của thỏa ước gọi là Nunavut Land Claim Agreement có những điểm như sau:
- Công nhận quyền có lãnh thổ rộng 350 ngàn cây số vuông, trong đó có trên 35 ngàn cây số vuông hầm mỏ (dầu và các quặng kim loại).
- Bình đẳng giữa thổ dân Inuit và Chánh quyền Canada trên vấn đề quản lý hoang sinh (Wild Life), quản lý tài nguyên thiên nhiên và trong các hội đồng về môi trường sinh thái.
- Quyền thu nhập hoang sinh (hardvest wild life) trên đất cũng như dưới nước khắp lãnh thổ Nunavut được quy định
- Cấp trên một tỷ Gia kim tiền vốn cho thổ dân Inuit trong vòng 14 năm
- Lập ngân qũy riêng 13 triệu Gia kim trong việc đào luyện (Training)
- Vùng đất nào thuộc quyền của thổ dân Inuit, được quyền thương nghị lập công nghệ tạo kinh tế và lập các trợ cấp xã hội trong sự phát triển nguồn tài nguyên không thể tái tạo (non-renewable)
- Quyền bác bỏ đầu tiên về phát triển thể thao và thương mại từ nguồn tài nguyên có thể tái tạo nằm trong vùng lãnh thổ Nunavut đã qui định

- Sáng lập ba công viên mới (new parks) được tài trợ bằng quỹ của Liên Tỉnh Bang
- Bao gồm hòa ước chính trị (political accord) có công dụng thành lập lãnh thổ mới của Nunavut chiếu theo chính quyền tự trị phục vụ cho thổ dân Inuit của Nunavut.
Nunavut nằm trong vùng lãnh thổ Đông Bắc Cực của Canada, chiếm một phần năm diện tích toàn diện của nước Canada. Kể từ năm 1999, chính quyền của Lãnh thổ Tây Bắc cực (the Government of Northwest Territories) sẽ trao dần dần trách nhiệm cho chính quyền của lãnh địa Nunavut như trách nhiệm về văn hóa, về cư xá công (public housing) và về y tế. Chính quyền của Nunavut sẽ lãnh toàn các trách nhiệm này vào năm 2009. Chính quyền của Nunavut sẽ do toàn dân Nunavut bầu ra trong đó có các sắc dân của thổ dân Inuit và những dân không phải là thổ dân.
Sinh hoạt hiện nay tại Nunavut: Hai lít sữa tươi giá $7, một ổ bánh mì giá $3. Thu nhập trung bình mỗi nóc gia của Nunavut là $31.471. Ngôn ngữ thường nói với nhau là Inuktitut, Inuinaqtun và Anh ngữ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.