Hôm nay,  

Úc, Tân Tây Lan Muốn Tự Do Mậu Dịch Với Asean

13/07/200000:00:00(Xem: 4934)
Tất cả ASEAN, Úc, Tân Tây Lan sẽ hưởng lợi 48.1 tỉ Mỹ Kim trong 20 năm

CANBERRA - Một nghiên cứu mới của Úc được phổ biến hôm Thứ Ba cho thấy có những nguồn lợi lớn về kinh tế cho Đông Nam Á, Tân Tây Lan và Úc nếu một khu vực mậu dịch tự do nối kết giữa các nước được thiết lập

Mười quốc gia thuộc khối ASEAN đang nỗ lực hợp tác về trao đổi mậu dịch của nhóm và tạo thành Khu Vực Mậu Dịch Tự Do Á Châu (AFTA). Những nước thành viên của Á Châu gồm Brunei, Myanmar, Cambodia, Indonesia, Laos, Malaysia, Philippines, Singapore, Thailand và Vietnam.

Úc và Tân Tây Lan có hiệp ước mậu dịch riêng được biết với tên Closer Economics Relations (CER).

Trong Tháng Hai, hai nhóm đã lập thành ban đặc nhiệm được chủ tọa bởi Cựu Bộ Trưởng Phi Cesar Virata để nghiên cứu xem một hiệp ước tự do mậu dịch AFTA-CER có thể được thực hiện vào năm 2010 hay không.

Như là một phần của những sự cứu xét, Úc định cập nhật hóa một nghiên cứu năm 1997 thành một đề nghị.
Bản tường trình cập nhật hóa gồm những phân tích mới về những dịch vụ mậu dịch và những ảnh hưởng về sản lượng và đầu tư.

Nói chung, nghiên cứu cho biết một khu vực mậu dịch tự do AFTA-CER sẽ sản sinh tổng số lợi là 48.1 tỉ đôla Mỹ trong thời gian từ năm 2000 tới năm 2020.

Những thu nhập cho Úc là 19.1 tỉ mỹ kim, Tân Tây Lan 3.4 tỉ mỹ kim và những quốc gia Á Châu là 25.6 tỉ mỹ kim.

Mark Vaile, bộ trưởng mậu dịch Úc, nói nghiên cứu cập nhật hóa cho các quốc gia thấy là sẽ tăng thu nhập nhờ khu vực mậu dịch AFTA-CER

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.