BATTAMBANG, Cam Bốt (AP) - Tại một nước mà Phật Giáo đã là tôn giáo chính trong hơn 800 năm, Cơ Đốc Giáo đang bám rễ vững chắc. Trong 10 năm qua, số tín hữu Ky Tô Cam Bốt đã tăng từ 200 người tới khoảng 60,000 người, theo lời Steven Westergren của giáo hội Christian and Missionary Alliance, trụ sở chính ở Colorado Springs, Colo.
Tuy nhiên, một số người ngờ vực rằng các tín hữu mới không thật là Cơ Đốc Nhân, vì cho là nhiều nhóm truyền giáo đã kết hợp mời gọi vào đạo với trợ giúp - thí dụ như đào giếng, xây trường và phân phát lương thực chỉ sau khi một ngôi làng đói kém chịu đồng y dựng một nhà thờ mới.
Họ nói, thế là “Cơ Đốc Nhân chén cơm.”
Mục Sư Christopher LaPel - một cựu tị nạn Cam Bốt tốt nghiệp ở Los Angeles, người đã từng có lúc làm phép rửa tội cho gần 90 tân tín hữu trong một giờ tại bờ sông Thakee River - giải thích, “Chúng tôi không đem lương thực và trao đổi với họ. Đây chỉ là tình yêu.”
Mới 21 năm trước, LaPel, con của một viên chức cung điện, đã trong nhóm nhiều ngàn người Cam Bốt bị Khmer Đỏ lùa về biên giới Thái sau khi CSVN tiến quân và lật đổ chế độ Khmer Đỏ. Đói và hoang mang sau 4 năm trong các nông trại tập thể của Khmer Đỏ, hầu hết người tị nạn vào các trại mà các nhân viên cứu trợ Ky Tô cho họ thức ăn, nơi ở và Kinh Thánh bằng tiếng Khmer.
LaPel kể, chuyện của Jesus đã ngay lập tức làm ông vào đạo. Ông định cư ở Mỹ năm 1980, sống ở Lincoln, Neb., và Los Angeles, nơi theo học đại học. Khi Chiến Tranh Lạnh dứt và Cam Bốt mở cửa alị, LaPel và nhiều tân tòng khác trở thành các nhà truyền giáo tuyến đầu.
LaPel lừng danh quốc tế hồi năm ngoái sau khi người ta biết ông đã “cứu rỗi” một trong những đồ tể Cam Bốt - Duch, giám đốc trại tù Tuol Sleng của Khmer Đỏ, nơi tới 20,000 người Cam Bốt bị cáo buộc là kẻ thù chính trị đã bị tra tấn và giết.
Duch, dùng tên giả là Hong Pin, đã bát đầu đi nghe LaPel giảng năm 1996. Lúc đầu ngồi phía sau nhà thờ và nhìn chăm chú mục sư hướng dẫn các lễ với cây đàn guitar 12 dây trước ngực. Dần dà, đồ tể này lên hàng ghế trước, ghi sổ các bài giảng của LaPel và hỏi nhiều câu về Kinh Thánh. Sau đó thì xin rửa tội.
Năm ngoái, một nhiếp ảnh gia Tây Phương thăm Cam Bốt và nhận diện ra Duch, không khác gì chân dung hắn treo ở Tuol Sleng, bây giờ là bảo tàng veịn diệt chủng. Duch bị bắt và chờ ra tòa.
Yin Soeum, một người Cam Bốt 33 tuổi trưởng thành trong trại tị nạn và đang sống ở Nam Vang, mang ơn vì được giáo dục bởi nhà trường do nhà thờ điều khiển, nhưng vẫn không hài lòng cách các giáo hội Ky Tô hoạt động, “Đó là lý do tại sao người Cơ Đốc được xét là tốt như vậy. Họ cung cấp việc làm và cho người ta tiền.”
Tuy nhiên, một số người ngờ vực rằng các tín hữu mới không thật là Cơ Đốc Nhân, vì cho là nhiều nhóm truyền giáo đã kết hợp mời gọi vào đạo với trợ giúp - thí dụ như đào giếng, xây trường và phân phát lương thực chỉ sau khi một ngôi làng đói kém chịu đồng y dựng một nhà thờ mới.
Họ nói, thế là “Cơ Đốc Nhân chén cơm.”
Mục Sư Christopher LaPel - một cựu tị nạn Cam Bốt tốt nghiệp ở Los Angeles, người đã từng có lúc làm phép rửa tội cho gần 90 tân tín hữu trong một giờ tại bờ sông Thakee River - giải thích, “Chúng tôi không đem lương thực và trao đổi với họ. Đây chỉ là tình yêu.”
Mới 21 năm trước, LaPel, con của một viên chức cung điện, đã trong nhóm nhiều ngàn người Cam Bốt bị Khmer Đỏ lùa về biên giới Thái sau khi CSVN tiến quân và lật đổ chế độ Khmer Đỏ. Đói và hoang mang sau 4 năm trong các nông trại tập thể của Khmer Đỏ, hầu hết người tị nạn vào các trại mà các nhân viên cứu trợ Ky Tô cho họ thức ăn, nơi ở và Kinh Thánh bằng tiếng Khmer.
LaPel kể, chuyện của Jesus đã ngay lập tức làm ông vào đạo. Ông định cư ở Mỹ năm 1980, sống ở Lincoln, Neb., và Los Angeles, nơi theo học đại học. Khi Chiến Tranh Lạnh dứt và Cam Bốt mở cửa alị, LaPel và nhiều tân tòng khác trở thành các nhà truyền giáo tuyến đầu.
LaPel lừng danh quốc tế hồi năm ngoái sau khi người ta biết ông đã “cứu rỗi” một trong những đồ tể Cam Bốt - Duch, giám đốc trại tù Tuol Sleng của Khmer Đỏ, nơi tới 20,000 người Cam Bốt bị cáo buộc là kẻ thù chính trị đã bị tra tấn và giết.
Duch, dùng tên giả là Hong Pin, đã bát đầu đi nghe LaPel giảng năm 1996. Lúc đầu ngồi phía sau nhà thờ và nhìn chăm chú mục sư hướng dẫn các lễ với cây đàn guitar 12 dây trước ngực. Dần dà, đồ tể này lên hàng ghế trước, ghi sổ các bài giảng của LaPel và hỏi nhiều câu về Kinh Thánh. Sau đó thì xin rửa tội.
Năm ngoái, một nhiếp ảnh gia Tây Phương thăm Cam Bốt và nhận diện ra Duch, không khác gì chân dung hắn treo ở Tuol Sleng, bây giờ là bảo tàng veịn diệt chủng. Duch bị bắt và chờ ra tòa.
Yin Soeum, một người Cam Bốt 33 tuổi trưởng thành trong trại tị nạn và đang sống ở Nam Vang, mang ơn vì được giáo dục bởi nhà trường do nhà thờ điều khiển, nhưng vẫn không hài lòng cách các giáo hội Ky Tô hoạt động, “Đó là lý do tại sao người Cơ Đốc được xét là tốt như vậy. Họ cung cấp việc làm và cho người ta tiền.”
Gửi ý kiến của bạn