Hôm nay,  

Hoa-đài Bớt Găng Mặc Dù Trung Quốc Tập Trận

27/05/200000:00:00(Xem: 5164)
ĐÀI BẮC (Reuters) - Hôm thứ sáu 26-5, Đài Loan nói tình hình căng thẳng với Trung Quốc đã bắt đầu dịu và tỏ ý hy vọng cuộc đàm phái giữa hai bên có thể khởi sự lại trong năm nay.
Đài Loan gạt bỏ chuyện quân đội Trung Quốc đang diễn tập qua ngày thứ hai, nói các vụ đó không gây một mối hăm dọa nào.
Tại Bắc Kinh, một giới chức Mỹ nói quân đội Trung Quốc đã tỏ dấu hiệu mềm mỏng đối với Đài Loan, khiến có thể hy vọng sẽ có đối thoại giữa hai bên.
Trong khi đó đài TV Trung Quốc thuật lại lời tuyêm bố của Phó Thủ tướng Trung Quốc Tiền Kỳ Sâm nói Trung Quốc “tìm một giải pháp về Đài Loan qua đối thoại, thương thuyết và trao đổi”.
Tại Đài Loan, Thủ tướng Đường Phi nói sự căng thăng đã bắt đầu dịu sau khi Tổng Thống Trần Thủy Biển đưa ra những lời tuyên bố hòa dịu về vấn đề thống nhất trong bài diễn văn tựu chức của ông.

Một trong những thương thuyết viên cao cấp của Đài Loan nói với các ký giả rằng cuộc thương thuyết Hoa-Đài có thể mở lại sớm vào tháng 10 năm nay.
Một sứ giả quan trọng của Trung Quốc về vấn đề Đài Loan là Wang Daohan có thể sẽ viếng thăm Đài Loan, sau cuộc họp mùa hạ hàng năm của các nhà lãnh đạo Trung Quốc tại khu nghỉ mát của họ ở Beidaihe vào tháng 8.
Năm ngoái Bắc Kinh đã trì hoãn vô hạn định chuyến đi của ông Wang dự định qua Đài Laon sau khi cựu Tổng Thống Lý Đăng Huy mô tả mối quan hệ giữa hai bên là “quốc gia và quốc gia”.
Sáng thứ sáu, phát ngôn nhân quân sự Đài Loam nói cuộc tập trận pháo của quân đội Trung Quốc ở Phúc Kiến, đối diện Đài Loan chỉ là tập luyện “theo lệ thường” và không gây hăm dọa nào.
Tuy nhiên theo tin Trung ương xã, Đài Loan có kế hoạch bắn thử hỏa tiễn địa chống không Patriot của Mỹ vào tháng 9 năm 2001.
Đây là loại Patriot mới nhất của Mỹ, chưa từng được bắn thử ở ngoài lãnh thổ Mỹ bao giờ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.