Hôm nay,  

Tt Clinton: Mỹ Sẽ Trả Hết Nợ Vào Năm 2013

26/01/200000:00:00(Xem: 4950)
WASHINGTON (AFP) - Tổng Thống Clinton hôm thứ ba 25-1 loan báo nước Mỹ sẽ trả hết 3.6 ngàn tỷ đô la món nợ công khố quốc gia vào năm 2013, tức là sớm hơn 2 năm so với dự liệu trước đây, nhấn mạnh đến “kỷ luật về tài chính” của chính phủ.
Clinton tuyên bố trong một cuộc họp báo: “Bẩy năm trước đây khi tôi đến thủ đô Washington, quốc gia chúng ta chịu một gánh nặng là mỗi năm bị thâm thủng ngân sách đến 290 tỷ đô la, và trong vòng 12 năm vào lúc đó nợ quốc gia đã tăng đến gấp 4 lần. Lãi suất thì cao, mức tăng trưởng lại thấp.
“Bây giờ chúng ta thấy kết quả của 7 năm qua: ngân sách đã thặng dư lần đầu tiên kể từ 42 năm nay.
“Hôm nay tôi loan báo nhờ một số những lựa chọn mà chúng tôi đã thực hiện, ngân sách tôi đệ nạp cho năm 2001 có thể làm gần hơn kỳ hạn mà chúng ta trả hết nợ quốc gia và năm chúng ta trả hết nợ sẽ là năm 2013, sớm hơn 2 năm so với dự liệu trước”.

Tổng Thống Clinton nói như vậy là lần đầu tiên kể từ năm 1835, quốc gia không còn mang nợ.
Ông nói: “Trong 2 năm qua, chúng ta đã trả được 140 tỷ đô la nợ quốc gia. Nhờ chuyện chưa từng có là mua lại nợ trong mấy tuần qua, chúng ta đã có thể đưa vấn đề nợ nần vào hoàn cảnh thuận lợi nhất”.
Clinton nói việc ông cương quyết chống lại áp lực đòi giảm thuế và duy trì kỷ luật tài chính đã có kết quả lợi cho dân chúng Mỹ.
Ông nói: “Trong vòng 2 năm qua đã có những áp lực lập đi lập lại nhiều lần nhằm đẩy chúng tôi ra ngoài con đường kỷ luật tài chính bằng cách đòi phải giảm thuế thật nhiều một cách vô trách nhiệm.
“Vì chúng tôi đã cưỡng lại những áp lực đó, món nợ quốc gia của chúng ta năm nay đã bớt đi được 1.7 ngàn tỷ đô la so với dự phóng làm năm 1993”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.