Hôm nay,  

Bắc Quân: Đã Chiếm Nhiều Làng Gần Mazar-e-sharif

07/11/200100:00:00(Xem: 3846)
BAGRAM (AP) - Các lực lượng chống Taliban hôm thứ ba 6-11 loan báo đã chiếm được nhiều làng gần thành phố chiến lược phía Bắc Mazar-e-Sharif, sau khi phi cơ Mỹ đã dọn đường bằng cách oanh tạc dữ dội những nơi đó.

Đây là tiến triển đầu tiên trong trận đánh trên bộ chống Taliban sau khi Mỹ đã gia tăng oanh tạc các phòng tuyến của dân quân Taliban. Trong nhiều tuần qua, Bắc quân đã không chọc thủng được phòng tuyến của Taliban và đã than phiền Mỹ oanh tạc chưa đủ. Phi cơ Mỹ cũng tấn công phòng tuyến của Taliban ở Bắc thủ đô Kabul, máy bay xà thấp xuống và ném hơn một chục quả bom gần một căn cứ Không quân do quân Kháng chiến chiếm giữ nhưng bị quân Taliban bao vây.

Trong khi đó, cũng hôm thứ ba, Đức đề nghị đưa 3,900 quân đến tham gia cuộc chiến chống khủng bố, mở đường cho một việc có thể xẩy ra là sự tham gia quân sự lớn nhất của nước Đức kể từ khi Thế chiến chấm dứt. Nhưng Thủ tướng Đức Schroeder nói hiện chưa có kế hoạch bố trí quân đánh bộ. Các nước khác như Anh, Pháp, Gia Nã Đại, Ý, Úc, Tân Tây Lan và Thổ nhĩ Kỳ đã đưa quân hay cam kết góp quân vào cuộc chiến nếu cần.

Việc lực lượng Kháng chiến chiếm được các thị trấn ở phía Nam Mazar-e-Sharif chưa được xác nhận bằng một nguồn tin độc lập. Nhưng nếu chiếm được, quân Kháng chiến vẩn còn cách thành phố chiến lược hàng chục dậm băng qua một vùng rừng núi hiểm trở. Theo phát ngôn nhân quân Kháng chiến, họ đã chiếm được thị trấn Ogopruk và 2 làng gần đó, còn cách Mazar-e-Sharif 45 dậm.

Theo tin quân Kháng chiến, có 300 quân Taliban bị hạ trong 5 giờ giao tranh và 300 quân khác đào ngũ sang phía Kháng chiến. Phía Kháng chiến có 5 quân tử trận. Ngay lúc này chưa có lời tuyên bố của Taliban. Cả hai bên đều có lệ thổi phồng những chiến thắng của mình.

Bản tin khác cho biết, trong khi tiếp tục không tập Afghanistan, Washington đang tính toán việc sử dụng các sân bay gần chiến trường hơn. Tướng Richard Meyers, Tổng Tham Mưu Trưởng Liên Quân, nói "Nếu chiến dịch này kéo dài 2 tháng thì tốt". Ông nói thêm "Chúng ta phải kiên nhẫn và quyết tâm, nhưng không vội".

Đô đốc John Stufflebeem, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, hôm thứ hai tiết lộ rằng các chuyên viên quân sự đang xem xét các phi trường của Tajikistan và tại các nước lân bang của Afghanistan, để phục vụ nhu cầu gia tăng các trận đánh của phi cơ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.