Hôm nay,  

Mi5: Al-qaeda Vào Iraq 2003 Chờ Đánh Mỹ

16/07/200400:00:00(Xem: 4648)
LONDON - Thủ lãnh du kich Hồi Giáo al-Zarqawi, nguyên quán Jordan, đã tổ chức cac tổ nằm vùng tại thủ đô Iraq trước chiến tranh để đánh Mỹ và liên quân.
Báo cáo của tình báo Anh Tháng 3-2003 đã tiên đoán các trận tấn công trong năm 2003 bằng xe bom và các loại vũ khí khác - theo báo cáo này, al-Zarqawi thành lập các nhóm du kich mà tình báo gọi là "tổ mai phục" để hoạt động sau này.
Thủ Tướng Tony Blair không nhận kết luận của ủy ban Butler về tin tình báo sai và nói rằng chính phủ không chủ tâm lừa dối trong luc biện luận lý do tham chiến ở Iraq.
Phuc trình của ủy ban Butler chê trach tình báo của chính phủ Blair về việc có ít nguồn tin đáng tin cậy và phân tich thông tin kém hiệu quả, nhưng công nhận khả năng của cac gián điệp nhìn thấy trước cac âm mưu tấn công của nhóm Zarqawi.

Phuc trình Butler cho biết vào thời điểm liên quân Mỹ - Anh tiến đánh Iraq, Uûy Ban tình báo hỗn hợp chỉ ra rằng "cac báo cáo từ Tháng 2 ám chỉ al-Zarqawi đã thành lập cac tổ nằm vùng để sẽ nổi dậy tấn công ở Baghdad trong thời gian chiếm đóng.”
Báo cáo Tháng 3-2003 viết thêm "các tổ ấy có ý định tấn công cac mục tiêu Hoa Kỳ bằng xe bom và cac vũ khí khac, cac đội viên al-Qaeda tiếp tục đến Baghdad vào hồi đầu Tháng 3.”
Saddam không kiểm soát khu vực tập trung sắc tộc Kurd ở miền bắc, giới phân tich Anh tin rằng không có quan hệ hành động giữa Saddam và al-Qaeda.
Theo phuc trình của ủy ban Butler, không có bằng chứnghậu thuẫn giả định rằng Iraq có thể đã huấn luyệïn 1 số đội viên al-Qaeda kể từ năm 1998.
Phần lớn phuc trình Butler tập trung vào hồ sơ Tháng 9-2002 của chính phủ Tony Blair gợi ý rằng Iraq có vũ khí hóa học, vũ khí vi trùng, sẵn sàng sử dụng trong khi tìm cach phát triển vũ khí nguyên tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.