Hôm nay,  

Đánh Chết Nữ Ký Giả Canada, Iran Tính Nhận Chìm Xuồng

16/07/200400:00:00(Xem: 4694)
TEHRAN - Ý định cải thiện nhân quyền của nước cộng hòa Hồi Giáo Iran bị thử thach với vụ án 1 nhà báo Canada bị sát hại.
Cái chết của nữ phóng viên Zahra Kazemi Tháng 7-2003 sau khi bị bắt vì chụp ảnh bên ngoài 1 nhà tù gây căng thẳng giữa Iran và Canada, đồng thời phô bày cac bất đồng giữa chính quyền cải tổ và hệ thống toà án thủ cựu.
Hôm Thứ Tư, Canada giận dữ báo tin rút ĐS sau khi chính quyền Tehran không chấp thuận lời yêu cầu cho 3 quan sát viên Canada dự phiên tòa.
Tại thủ đô Ottawa, Ngoại Trưởng Bill Graham tuyên bố "Quyết định đó cũng là bac bỏ nguyên tắc pháp trị".
Vụ án mở lại sau 9 tháng đình hoãn trong khi TT Khatami tuyên bố rằng ông tin tưởng bị cáo là người vô tội, và hi vọng tòa tìm ra lý lịch thủ phạm thật.
Tình báo viên Mohammad Reza Aqdam không nhận tội "giết người không chủ ý".

Ông Khatami đang ở năm cuối của nhiệm kỳ TT bị phe cứng rắn chống đối liên tục vì cac nỗ lực cải thiện dân quyền và hệ thống pháp trị - theo 1 nhà phân tich chính trị ẩn danh, vụ án này phô lộ thế yếu của TT Khatami, ông ta không thể thiết lập cac giao hảo với thế giới qua những trường hợp tương tự.
Cuộc điều tra sơ khởi của tòa án kết luận rằng nữ ký giả Kazemi 54 tuổi chết vì chứng kich tim - nhưng, cuộc điều tra theo lệnh của TT Khatami tiết lộ rằng nạn nhân bị đánh nứt sọ, gây xuất huyết bên trong não bộ.
Bất chấp cac khiếu nại của con trai bà Kazemi và chính phủ Canada, Iran không trả di thể, mà an táng nạn nhân ở miền nam. Cái chết của ký giả Canada còn nhiều điểm mù mờ - bà bị thẩm vấn trong 72 giờ và riêng rẽ bởi cảnh sát, nhân viên tòa án và tình báo trong nhà tù Evin.
Các viên chức Canada ngờ rằng bị cáo Agdam là con dê tế thần để bảo vệ các viên chức cấp cao.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.