Hôm nay,  

Giá Dầu Tăng Vì Bão Rita. 8 Thống Đốc Đòi Tt Bush Điều Tra Vụ Bơm Giá Xăng

22/09/200500:00:00(Xem: 4810)
NEW YORK - Hôm Thứ Tư, giá dầu tăng hơn 1 MK/thùng trong khi các nhà buôn theo dõi bão Rita, và công nhân ngành dầu trong vùng Vịnh Mexico đã lại di tản 3 tuần lễ sau bão Katrina.
Phân tích gia John Kilduff của công ty Fimat USA nói: "Giá dầu bị nâng cao trực tiếp từ sự di chuyển của bão Rita".
Giá dầu hứa giao trong Tháng 11 tăng 1.30 MK/thùng tại thị trường trao đổi hàng hóa New York vào trưa nay. Giá dầu sưởi ấm tăng gần 2 cent/gallon, giá xăng tăng trên 11 cent. Tại London, dầu thô tăng giá 1.01 MK/thùng.
Mặt khác, Bộ năng lượng Hoa Kỳ loan báo kho xăng toàn quốc tăng 3.4 triệu gallon, nhưng tổng số tồn kho vẫn là thấp hơn 1 năm trước 5%.
Dầu tồn kho giảm 300,000 thùng tính vào ngày 16-9 nhưng nhiều hơn 1 năm trước 12%.

Xin Điều Tra Vụ Các Hãng Bơm Giá Xăng
MADISON, Wisconsin - Công văn của 8 Thống Đốc Dân Chủ yêu cầu TT Bush và các nhà lãnh đạo lập pháp tổ chức điều tra điều nghi là làm giá xăng của các công ty xăng dầu tiếp theo bão Katrina để thủ lợi, lạm dụng tình hình khủng hoảng.


Thỉnh nguyện thư mang chữ ký của các Thống Đốc Wisconsin, Oregon, Washington, Michigan, Illinois, New Mexico, Iowa, và Montana cũng hô hào thu hồi tiền lời do bán quá giá để trả lại người tiêu thụ.
Bức thư kể ra kết quả cuộc khảo sát của kinh tế gia Don Nichols của trường đại học Wisconsin, theo đó giá xăng cao không hoàn toàn là hậu quả của bão Katrina.
Giáo sư Don Nichols cho biết giá xăng trong lịch sử thường chỉ cao hơn giá dầu thô từ 85 đến 90 cents mỗi gallon - theo cách tính toán của ông, khi giá dầu thô là 95 MK/thùng, giá xăng bán lẻ mới lên đến 3 MK/gallon.
Bão Katrina không làm tăng giá dầu nhiều, chênh lệch giá giữa dầu và xăng hiện nay là quá nhiều.
Tham vụ báo chí Scott McClellan cho biết TT Bush chưa xem thư, nhưng cũng đã yêu cầu Bộ Trưởng tư pháp Alberto Gonzales thử tìm hiểu.
Ngoài ra, tuần qua Thượng Viện thông qua đề luật đòi hỏi Uûy Hội thương mại liên bang (FTC) điều tra các tố giác về làm giá xăng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.