Hôm nay,  

Chương Trình Đổi Dầu Lhq Bị Saddam Hussein Lợi Dụng

07/09/200500:00:00(Xem: 5085)

LIÊN HIỆP QUỐC - Cuộc điều tra kéo dài 1 năm về các hành vi tham nhũng trong chương trình cho phép Iraq đổi dầu lấy nhu yếu phẩm, là chương trình nhân đạo lớn nhất lịch sử LHQ, kết luận rằng chương trình trị giá 64 tỉ MK là không hiệu quả và đã bị nhũng lạm. Bản thảo của phúc trình cho biết chương trình này đã bị lãnh tụ Saddam lợi dụng. Việc cải tổ LHQ hiện là việc cấp bách.
Uûy Ban điều tra cũng chỉ trich từ ông TTK Kofi Annan, cựu TTK Boutros Boutros-Ghali cho đến HĐ Bảo An, cụ thể là Nga và Pháp. Sự thiếu sót của ông Annan là 1 trọng tâm điều tra, nhưng không thấy có chứng cớ trực tiếp về ông trong việc giao thầu cho 1 công ty Thụy Sĩ có con ông giúp việc.
Phuc trình của Uûy Ban, dự kiến công bố trong ngày Thứ Tư, công nhận rằng chương trình đổi dầu đã giúp hàng triệu dân Iraq nhận được phúc lợi tối thiểu về dinh dưỡng và y tế - chương trình này cũng giúp tước bỏ khả năng tìm kiếm vũ khí hủy diệt quy mô của chế độ Saddam.


Trưởng đoàn điều tra Paul Volcker, nguyên là Thống Đốc quỹ dự trữ liên bang Hoa Kỳ, viết trong phúc trình rằng một số tin tức về nhũng lạm là đồn đoán và phóng đại, nhưng nhiều việc là có thật.
Bản thân ông Annan tin rằng ông sẽ còn nhận được vô số chỉ trich - khi nói chuyện với phóng viên BBC, ông tuyên bố "Ước gì tôi không được giao tổ chức chương trình ấy, và LHQ không được yêu cầu làm việc ấy".
Uûy Ban Volcker đã thu thập tài liệu về cựu giám đốc Benon Sevan đã nhận tiền đền ơn 160,000 MK và 1 viên chức Nga đề nghị hối lộ. Trong tháng qua, cac nhà điều tra loan báo có đủ tang chứng để truy tố 2 người bạn của giám đốc Sevan có quan hệ với cựu TTK Ghali tình nghi là môi giới hối lộ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.