Hôm nay,  

Iraq: Tang Lễ Lớn Cho 1000 Dân Hành Hương Bị Nạn

02/09/200500:00:00(Xem: 5249)
BAGHDAD - Trong khi dư luận đả kích nhà cầm quyền không ngăn ngừa được thảm kịch, hàng ngàn người dự tang lễ của gần 1000 người hành hương chết vì bị dẵm đạp lẫn nhau tiếp theo tin đồn có kẻ tấn công tự sát trong đám đông đang di chuyển qua cầu Imam bắc qua sông Tigris.
Thủ Tướng al-Jaafari vào bệnh viện thăm những người bị thương loan báo rằng cac lân bang Syria và Iran đề nghị giúp chữa người bị thương.
1 số nạn nhân rơi xuống sông từ cầu cao 30 feet. Con số của Bộ nội vụ gồm 953 người chết và 815 người bị thương trong khi Bộ Trưởng y tế loan báo 843 người chết, 439 người bị thương.
Sự chênh lệch chưa thể giải thich được. Dân biểu al-Aaraji thân giáo sĩ al-Sadr quy trach nhiệm cho cac Bộ nội vụ và quốc phòng - ông nói 2 Bộ Trưởng phải ra QH giải thich, nếu có thể chứng minh là thiếu trach nhiệm, họ phải bị cách chức và xử tội.
TT Talabani tuyên bố trên đài phát thanh rằng chính phủ phải điều tra trung thực để làm rõ sự thật.

Tai họa xây ra vào dịp kỉ niệm ngày viên tịch (năm 799) của thánh al-Kadhim, 1 trong 12 vị tông đồ của hệ phái Shiites. Đa số cư dân quận Sadr City là tín đồ Shiites - nhiều gia đinh dựng lều trên đường phố để truy điệu người chết.
1 số nạn nhân được đưa tới an táng tại nghĩa trang Wadi al-Salam, có nghĩa là Thung Lũng Hòa Bình - tín đồ Shiites tin rằng chôn gần đền thánh Imam Ali thì linh hồn được yên ổn.

LIÊN QUÂN ĐƯA LỰC LƯỢNG IRAQ VÀO KẾ HOẠCH AN NINH CHUNG
Tướng 2 sao Rick Lynch, phát ngôn viên của liên quân tại Baghdad, họp báo cho biết công tác tái tổ chức quân sự đang tiếp diễn, tăng thêm vai trò an ninh của các đơn vị Iraq trong kế hoạch chung.
Ngoài ra, trung tá Trey Cate phát ngôn viên Bộ chỉ huy trung tâm tại Dubai trả lời phỏng vấn rằng không có thay đổi về quân số tại Iraq và Afghanistan vì nhu cầu cứu trợ thiên tai trong nước.
Nhưng, ông Cate cho biết các giới chức đang xem xét các phương thức cho phép các quân nhân giúp đỡ gia đình mà không gây ảnh hưởng kế hoạch chung.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.