Hôm nay,  

Đàm Phán Nguyên Tử 6 Phe: Bắc Hàn Ngưng Họp

08/08/200500:00:00(Xem: 5187)
Bắc KINH - Cac nhà ngoại ngoại Bắc Hàn ngưng họp tại cuộc đàm phán nguyên tử 6 Phe, và vẫn đòi giữ chương trình nguyên tử hòa bình - vòng đàm phán thứ tư đã kéo dài được 13 ngày.
Thứ Trưởng ngoai giao Trung Quốc Wu Dawei loan báo hội nghị sẽ họp lại ngày 29-8 và nói "Tôi không dám chắc chúng tôi sẽ đạt thỏa thuận".
Trưởng đoàn Hoa Kỳ Christopher Hill cho hay cac tiếp xúc giữa Washngton và Pyongyang không ngưng trong thời gian nghỉ họp để chia sẻ quan điểm- theo lời ông, cuộc thương lượng bị đình khi Bắc Hàn cương quyết đòi nhận 1 lò phản ứng nước nhẹ, 1 phần trong chương trình viện trợ d Hoa Kỳ đề nghị năm 1994. Ông Hill nói "Việc cung cấp lò phản ứng ấy không có trong chương trình đàm phán - họ muốn chi tiết nà trong bản Thông Cáo Chung".

Trưởng đoàn Kim Kye Gwan của Bắc Hàn cho báo chí biết Pyongang cần giữ chương trình nguyên tử hòa bình, đồng thời Hoa Kỳ phải di chuyển mối đe dọa nguyên tử đặt ở Nam Hàn - ông Kim nhắc lại "Chúng to cần có vũ khí chỉ vì bị vũ khí nguyên tử của Hoa Kỳ đe dọa".
Thay vì Thông Cáo Chung kết thúc thảo luận chủ nhà Trung Quốc phổ biến bản tuyên bố của chủ tọa hội nghị. Tuyên cáo này cho biết cac phe vẫn tiếp xúc với nhau trong 3 tuần lễng ngưng họ.
Cac nhà ngoại giao tiết lộ rằng đàm phán bế tắc cũngliên quan đến những đáp ứng để Bắc Hàn bỏ chương trình nguyên tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.