Hôm nay,  

5 Db Ra Luật Rút Lính Mỹ Về 30% Lính Mỹ Bị Tâm Thần

29/07/200500:00:00(Xem: 4857)
WASHINGTON/BAGHDAD -- Hôm Thứ Năm, 2 dân biểu DC Marty Meehan, Neil Abercrombie và dân biểu CH Walter Jones giới thiệu với báo chí đề luật mang tên "Homeward bound" về kế hoạch rút quân.
Dự thảo luật này đòi hỏi TT Bush soạn thảo và thi hành 1 kế hoạch đưa quân từ Iraq về nước. Danh sách bảo trợ có thêm 2 nhà lập pháp của đảng CH là 2 dân biểu Wayne Gilchrist và Jim Leach.

BẠC TRIỆU BIẾN MẤT
Một điều tra viên đặc biệt truy dò hàng tỉ đô la tiêu xài bởi Hoa Kỳ cho việc tái thiết ở Iraq nói là ông khám phá nhiều triệu đô la bị gian lận bởi cac1 viên chức và công ty Hoa Kỳ.
Stuart Bowen, Tổng Thanh Tra Đặc Biệt Về Tái Thiết Iraq, nói là Bộ Tư Pháp Mỹ đang điều tra vụ gian lận mà ông khám phá ra.
Nhưng dù thất thoat1 nhiều tiền, tái thiết vẫn diễn ra nhanh chóng, “Tái thiết Iraq đang tới cao điểm, 1,000 dự án đã hoàn tất, và 1,000 dự án đang diễn tiến,” theo lời ông.


Mỹ đã đưa 23 tỉ đô để xây hạ tầng cơ cấu mới, và các bản phúc trình trứơc đó của Bowen đã nêu ra nhiều khoản tiền thất thoát. Bản phúc trình sắp tới sẽ phổ biến vào Thứ Bảy này.

BỆNH TÂM THẦN ĐÁNG NGẠI
Có tới 30% lính Mỹ trở về từ cuộâc chiến Iraq đã bị các chứng tââm thần căng thẳng khoảng 3 hay 4 tháng sau khi về nứơc, theo lời Tổng Giám Đốc Y Tế Lục Quân hôm Thứ Năm.
Vấn đề có các chứng như lo sợ hồi hộp, ưu trầm, ác mộng, giận dữ và thiếu tập trung, theo lời Tướng Kevin Kiley và các sĩ quan y khoa khác.
Một số ít hơn các quân nhân, thường có triệu chứng trầm trọng hơn, thì bị chẩn đoán bị chứng PTSD, rối loạn thần kinh, mộât chứng trầm trọng.
Con số 30% bị chứng khủng hoảng ưu trầm, đối chiếu với con số từ 3% tới 5% bị chứng PTSD cho thấy vấn đề y tế tức khắc sau khi họ về nước, theo lời Đại Tá Elspeth Ritchie, tâm lý gia quân sự trong ban tham mưu của Kiley.
Một bản nghiên cứu về các chiến binh vẫn còn trên chiến trường năm 2004 cho thấy 13% bị chứng tâm trí đáng ngại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.