Hôm nay,  

Iraq: Bom Tự Sát Hàng Loạt, Dân Tố Cảnh Sát Giúp Du Kích

18/07/200500:00:00(Xem: 4990)
BAGHDAD - Vài thường dân Iraq nghi ngờ chiếc xe chở xăng tiến tới đậu giữa chợ và đền thánh - nhưng, như chuyện thường xẩy ra, họ không kịp hành động trước khi kẻ tấn công tự sát phá vỡ sự yên tĩnh của thị trấn Mussayib, với 98 người chết trong vụ nổ đẫm máu nhất của 1 đợt tấn công mới.
Vụ nổ tại thị trấn tập trung dân Shi'ites ở phía nam Baghdad là mối đe dọa an ninh điển hình đối với chính quyền Baghdad được Hoa Kỳ ủng hộ có thể nhằm gây thêm chia rẽ giữa phe Shi'ites mới cầm quyền và phe Sunni chế ngự thời Saddam.
Chiếc xe xăng đã chiếm vị trí tốt nhất có thể gây thương vong tối đa. Cư dân nói chiếc xe ấy đã làm tín hiệu báo động phát ra trong đầu họ, nhưng nó nổ ngay vài giây sau. 15 kẻ tấn công tự sát đã nổ bom trong 48 giờ ở thủ đô Baghdad và xa lộ chạy về hướng nam. Các viên chức quy trach đa số thủ phạm đánh bom là người Sunni bị tư tưởng tuẫn đạo của al-Qaeda xúi gịuc.
Số tử vong tại Mussayib là cao nhất kể từ Tháng 2 khiến cho 1 số đại biểu QH lên tiếng đẳ kich lực lượng an ninh mà chính họ cũng là mục tiêu tấn công của quân nổi dậy.

1 nghị quyết có lời lẽ nghiêm khắc khac thường chê trách Bộ QP và Bộ nội vụ là kém khả năng - dân biểu al-Khuzai cho biết 50 nhà lập pháp đã ký nghị quyết đòi các đơn vị dân quân địa phương gánh vác trách nhiệm an ninh.
Nhưng, không có gì bảo đảm rằng dân quân hành động có hiệu quả hơn lực lượng chính quy - các viên chức Hoa Kỳ nghĩ rằng các tay đánh bom có thể xâm nhập được qua mạng lưới những người có nhà an toàn và có vũ khí.
Giữa thủ đô Baghdad, vệ binh phát giác những xưởng có khả năng đặt bom vào xe trong vòng 1 giờ. Nhiều chiến dịch tảo thanh không diệt được hệ thống đưa du kich từ Saudi Arabia, Ai Cập, Yemen và các nơi khac tới Iraq tấn công tự sát.
Sự tham gia nhiều của người Iraq khiến cho công việc của cac lực lượng an ninh càng phức tạp hơn. Al-Qaeda không có sức thu hút đáng kể thời Saddam hiện nay có vẻ hấp dẫn 1 số hậu thuẫn.
Cuộc huấn luyện của Hoa Kỳ có thể làm tăng tiến khả năng của lực lượng an ninh Iraq, nhưng 1 số người nghi ngờ - 1 người dân trong đám đông ở Mussayib tố cáo cảnh sát hợp tác với du kich và quân nổi dậy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.