Hôm nay,  

Iraq: 3 Ngày, 14 Lính Mỹ Chết; Du Kích Chiếm Thị Xã Tal Afar

25/05/200500:00:00(Xem: 5308)
BAGHDAD - Chỉ trong vòng 3 ngày tại Iraq, đã có 14 lính Mỹ tử trận trong đợt bạo động lan rộng, cũng giết khoảng 60 người Iraq.
1 ngày sau hàng loạt tấn công của quân nổi dậy với 49 người Iraq chết, bom xe nổ gần 1 đoàn quân xa Hoa Kỳ tuần tiễu thủ đô Baghdad, và gần 1 trường trung học của nữ sinh, gây thiệt mạng 9 người, gồm 3 binh sĩ Hoa Kỳ.
Phát ngôn viên quân sự Hoa Kỳ cho biết đoàn tuần tiễu bị tấn công bằng xe chất nổ lúc 1 giờ rưỡi chiều. Tính từ Tháng 3-2003, tổn thất nhân mạng của lực lượng Hoa Kỳ là 1637.
Bom xe đậu đối diện trường nữ sinh Dijlah gần bên công viên Withaq bị cư dân nhận thấy khả nghi và báo cho cảnh sát - khi chuyên viên chất nổ đang tới, xe bom nổ gây thiệt mạng 6 người. 3 thường dân và 2 cảnh sát bị thương.
Sau khi thành phần chính phủ chuyển tiếp được công bố ngày 28-4, cac hoạt động gia tăng của quân nổi dậy gây thiệt mạng 620 người, gồm 52 binh sĩ Hoa Kỳ.
Mặt khac, tin quân sự Hoa Kỳ loan báo cuộc hành quân lục soát quận Sadr của thủ đô Baghdad bắt 428 tình nghi du kích.
Cùng ngày, loạn quân bắn nhà nhân sĩ Hassan Baktash bằng đại liên, gây thiệt mạng 2 thường dân, và đụng độ với lực lượng an ninh.
Hôm Thứ Hai, 20 người chết trong vụ nổ 2 bom xe gần nhà ông Baktash tại thị trấn Tal Afar, dân số 200,000. Ông Baktash là người của hệ phái Shi'ites có các quan hệ gần gũi với đảng KDP của người thiểu số Kurd.

Đại tá cảnh sát Jamil Sultan cho hay khắp Tal Afar có khủng bố, và có thể nói Tal Afar đang do khủng bố kiểm soát.
Dân biểu gốc Thổ Nhĩ Kỳ al-Maollah yêu cầu QH can thiệp để cứu mạng thường dân vô tội - ông nói rằng giao tranh trên đường phố đang diễn ra ở Tal Afar nhưng lực lượng Hoa Kỳ và Iraq không can thiệp.
Loạn quân từng giết 1 dân biểu phụ nữ hồi cuối Tháng Tư - nạn nhân là bà al-Sakri, người của 1 chính đảng Shi'ites hậu thuẫn cựu Thủ Tướng Allawi.
Tại thủ đô, QH Iraq họp hôm Thứ Ba và đã cử 1 nhân vật bảo thủ của phe Shi'ites đứng đầu Uûy Ban soạn thảo hiến pháp mới 55 người. Hiến pháp mới cần được hoàn tất vào giữa Tháng 8 để trưng cầu dân ý vào Tháng 10. Một nhà lập pháp Kurd được cử làm phó chủ tịch giúp việc chủ tịch Hummam Hammoudi.

ZARQAWI BỊ THƯƠNG
Có tin thủ lãnh khủng bố Zarqawi đã bị thương. Thông điệp phổ biến trên website Hồi Giáo của tổ chức thánh chiến hô hào cầu nguyện cho Abu Musab al-Zarqawi mau bình phục. Nhà chưc trach Iraq đang tìm cach phối kiểm.
Khi được hỏi về tin này, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hoa Kỳ Richard Boucher trả lời "không biết". Lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq bắt hụt Zarqawi 5, 6 lần trong tháng này. Cùng ngày hôm Thứ Ba, Tướng al-Samarie, cố vấn an ninh quốc gia của TT Iraq, cho đài truyền hình al-Jazeera biết rằng 1 trong cac phụ tá của Zarqawi bị bắt trước đây 3 ngày trong tỉnh Salahuddin - ông nói "Ngày công bố tin Zarqawi bị giết hay bị bắt là không xa".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.