Hôm nay,  

Lebanon: Dân Vui Mừng, Lính Syria Ra Đi

26/04/200500:00:00(Xem: 5095)
HAYY EL-RAMEL - Ngay khi các quân xa chở lính Syria về nước, hơn 1 tuần trước, bà Mariam Majzoub và con cháu đã nhanh chóng cạo bỏ cờ Syria dán trên mái tiền đồn gần nhà ở 1 làng trong thung lũng Bekaa, chấm dứt 29 năm chiến đóng.
Cả nhà phết sơn trắng lên cac bức tường và dùng sơn xanh viết dòng chữ "Độc lập 2005, chủ nhật ngày 17-4".
Syria đã chấm dứt sự hiện diện quân sự 3 thập niên hôm chủ nhật, chỉ để lại 1 đơn vị vài chục người sẽ làm lễ từ giã trong ngày Thứ 3 - nhưng, ít nhất tới khi Lebanon tổ chức bầu cử QH như đã định là không muộn hơn ngày 30-5, nhân viên quân sự Syria được tự do đi lại giữa 2 nước.
Trong tháng qua, chỉ ít giờ sau khi Sysia di tản cac cơ sở tình báo ở thủ đô Beirut, viên chỉ huy tình báo còn xuất hiện, như để báo hiệu rằng họ sẽ trở lại bất cứ khi nào, theo ý muốn.

Dù cho 1 chính phủ chống Syria lên cầm quyền, cac nhà lãnh đạo Lebanon cũng ngại làm những gì phật lòng lân quốc Syria, như là chủ động hòa đàm với Israel.
Nhưng, Syria cũng tỏ ra thận trọng, nhất là đối với Hoa Kỳ, Pháp và Saudi, là những nước dùng nhiều áp lực để buộc Syria triệt thoái và có thể sẽ phản ứng mạnh khi có dấu hiệu Syria mưu định quay lại Lebanon.
Nhà phân tich chính trị Paul Salem của Lebanon nghĩ rằng Damascus sẽ phải duy trì thái độ tốt đẹp với lân bang Lebanon khi nghĩ tới các chính sach trong điều kiện có sự hiện diện của Hoa Kỳ tại Iraq và nỗ lực hòa bình giữa Israel và Palestine. Đối lập Lebanon tố cáo chính phủ thân Syria can dự vụ ám sát cựu Thủ Tướng Hariri.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.