Hôm nay,  

Thượng Viện Bàn Về Hiệp Ước Tự Do Mậu Dịch Trung Mỹ

15/04/200500:00:00(Xem: 5184)
WASHINGTON -- Cuộc điều trần đầu tiên về hiệp ước thành lập vùng tự do mậu dịch Trung Mỹ (tên tắt CAFTA) diễn ra hôm Thứ Tư tại ủy ban tài chính Thượng Viện.
Với sự gia tăng số nhà lập pháp lo ngại về sự mất việc làm trong nước, CAFTA gặp nhiều sự chống đối, nhất là trong tình hình thiếu hụt ngân sách liên bang, và các ảnh hưởng của thỏa ước NAFTA.
Thống kê cho thấy sau ngày ký kết NAFTA, Hoa Kỳ đã mất hàng triệu việc làm trong nước, khiếm ngạch mậu dịch với NAFTA là 2 tỉ MK, trong khi khiếm ngạch mậu dịch với Mexico là 45 tỉ.
Các nhà lập pháp đặt vấn đề rằng làm sao có thể nói NAFTA là thành công với những số liệu ấy.

Ông Peter Algeier, quyền đại diện thương mại Hoa Kỳ, cố thuyết phục các nghị sĩ rằng với sự phá bỏ các rào cản thương mại, các nhà sản xuất công nghiệp cũng như nông dân trở nên có sức cạnh tranh mạnh hơn.
Trong cuộc điều trần tại Hạ Viện, phe ủng hộ CAFTA lập luận rằng Hoa Kỳ phải chung sức với các quốc gia Trung Mỹ trong cuộc cạnh tranh với Trung Quốc. Riêng các nhà sản xuất đường báo động rằng ngành này sẽ bị khánh tận.
Hiệp ước CAFTA đã thành hình từ năm ngoái, nhưng Bạch Ốc ngần ngại đưa ra QH biểu quyết vì xu hướng chống đối đang mạnh.
Chủ tịch Uûy Ban tài chính Thượng Viện và chủ tịch Uûy Ban tiện ich Hạ Viện dự đoán cac biểu quyết có thể diễn ra trước mùa Hè.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.