Hôm nay,  

Syria: Bộ Trưởng Nội Vụ Tự Tử Sau Khi Lên Radio Vĩnh Biệt

13/10/200500:00:00(Xem: 4962)
DAMASCUS - Tướng 1 sao Ghazi Kenaan, Bộ Trưởng nội vụ của Syria, 1 trong 7 viên chức cao cấp là đối tượng điều tra của LHQ về cái chết của cựu Thủ Tướng Lebanon, đã chết. Thông tấn chính thức SANA loan báo ông Kenaan tự sát tại phòng làm việc trước 12 giờ trưa nay.
Cái chết của Bộ Trưởng nội vụ Syria trước ngày công bố báo cáo của đoàn điều tra LHQ là dấu hiệu mới nhất về nội tình bất ổn tại Syria.
Thông tấn SANA không đề cập tới báo cáo của LHQ sẽ phổ biến ngày 25-10. Ít giờ trước khi tự sát, Bộ Trưởng Kenaan tiếp xúc với 1 đài phát thanh của lân bang Lebanon và tuyên bố đôi điều, nhờ chuyển lại cho báo chí.
Trước ngày là Bộ Trưởng nội vụ, tướng Kenaan chỉ huy lực lượng tình báo Syria tại Lebanon. Nhiều người Lebanon tin rằng Syria đóng 1 vai trò trong vụ ám sát cựu Thủ Tướng Hariri mà Syria chối cãi. Vấn đề hiện nay là chính quyền của TT Assad tồn tại bao lâu nữa nếu kết quả chỉ ra Damascus là chủ mưu - chế độ Assad không được lòng dân, nhưng đối lập không mạnh.

Chính quyền Syria đang tấn công ngoại giao với Trung Quốc, Ấn Độ và Nga để giảm giá trị của bản phúc trình từ đoàn điều tra LHQ hầu tránh bị LHQ ra quyết nghị lên án và trừng phạt kinh tế.
Trong khi đó, tin cho biết chính quyền Syria hôm Thứ Tư báo tin Bộ Trưởng nội vụ Ghazi Kenaan đã tự sát bằng 1 phát đạn vào đầu, trước ngày đoàn điều tra của LHQ công bố phúc trình về vụ mưu sát cựu Thủ Tướng Hariri của Lebanon.
Ông Kenaan bị các điều tra viên LHQ chất vấn trong tháng qua.
Trả lời phỏng vấn của nhà báo tiếp theo vụ này, TT Assad của Syria tuyên bố rằng ông coi Hoa Kỳ là cường quốc có tiềm năng lớn về canh tân và phát triển, có thể đóng vai trò xây dựng và khách quan không chỉ về chính trị mà cả về hậu thuẫn phát triển trên thế giới.
Ông Assad nói: “Đừng để cho các chính khách đặt quyền lợi riêng trên quyền lợi của đất nước. Về tình hình Iraq, nhà lãnh đạo Syria nhận xét rằng nên thẩm định lại và riêng ông thấy Hoa Kỳ làm mất hi vọng trong dân chúng Iraq, ổn định chưa tái lập được trong khi khủng bố tiếp tục đánh phá. Syria bị Washington tố giác chứa chấp khủng bố và không ngăn chận các xâm nhập ở biên giới Syria - Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.