Hôm nay,  

Bush: Ghi Ơn Lính, Tăng Tiền Tử Tuất Tới 10 Lần

02/02/200500:00:00(Xem: 4963)
WASHINGTON D.C. - TT Bush đã đề nghị tăng rất nhiều về tiền tử tuất lên tới 100,000 Mỹ Kim (MK) cho gia đình của quân nhân chết trận ở Afghanistan, Iraq và trên các chiến địa tương lai. Như thế là tăng gần 10 lần tiền tử.
Kế hoạch tăng tiền tử tuất miễn thuế và trả làm 1 lần, hiện nay đang là 12,420 MK, là 1 phần trong dự án ngân sach 2006 sẽ đệ trình QH trong tuần tới, theo tiết lộ của viên chức quản trị nhân viên Ngũ Giac Đài. Cac nhóm cựu chiến binh và 1 số nhà lập từng vận động để gia tăng tiền tử tuất như vậy.
Thứ Trưởng David Chu tuyên bố "Tôi nghĩ rằng quốc gia phải trả 1 khoản tiền tử tuất lớn, và trả làm 1 lần - không bao giờ chúng ta có thể trả lại người lính cho gia đình họ. Chúng ta không bao giờ có thể giúp gì để hết đau thương, nhưng có thể làm hợp lý về mặt tài chính".
Ông Chu sẽ trình bày toàn bộ đề nghị khi điều trần tại QH. Ngoài ra, Ngũ Giac Đài cũng tăng bảo hiểm nhân thọ cho lính mà hiện nay là 250,000$ lên tới 400,000$, chính phủ sẽ trả phần sai biệt 150,000 MK.

Ngay cả trong trường hợp người lính không gia nhập chương trình bảo hiểm căn bản, góa phụ tử sĩ sẽ được tài trợ 150,000$ nếu người chồng chết ở vùng tác chiến. Quyền lợi về tử tuất sẽ được hồi tố tính đến ngày 7-10-2001 là ngày bắt đầu chiến dịch Afghanistan. Theo ước lượng, trang trải tử tuất trong năm đầu tiên tốn cho công quỹ 459 triệu MK.
Những thay đổi kể trên sẽ thêm nhiều tỉ MK vào ngân sach quốc phòng và nêu vấn đề rằng có thể vì những phí khoản lớn lao ấy mà Ngũ Giac Đài buộc phải bỏ cac đầu tư vào chương trình vũ khí hay không. Ông Chu nói trong những năm qua, các nhà lập pháp đã đi quá xa trong những đề nghị tăng phúc lợi cho cựu quân nhân, nhưng tăng quyền lợi cho góa phụ tử sĩ là chính đáng.
Hôm thứ ba, ủy ban Thượng Viện bắt đầu nghe trình bày của chính phủ Bush về chương trình tăng quyền lợi tử tuất cho người lính tác chiến. Đệ nhất phu nhân Laura Bush nói ông TT nhận thức rõ về những hi sinh của chiến sĩ. Bà nói : ông nghĩ tới chiến sĩ hàng ngày - việc đưa nam nữ quân nhân của chúng ta vào công việc nguy hiểm là loại quyết định khó khăn đối với vị tổng tư lệnh.
Bà Laura Bush tuyên bố như trên tại cuộc hội thảo về nguy cơ bệnh tim ở phụ nữ - bà Laura nhấn mạnh rằng bệnh tim không phải là bệnh của riêng nam giới. Trước đó, TT Bush ký bản tuyên bố Tháng 2 là "tháng cảnh giac về sức khoẻ của tim".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.