Hôm nay,  

Nhà Giàu Trốn Thuế An Toàn: Irs Mất 29 Tỉ Thuế Năm Nay

30/01/200500:00:00(Xem: 5493)
WASHINGTON -- Báo New York Times mới đây đi một phóng sự dài khui vụ dân nhà giàu Mỹ trốn thuế một cách an toàn, trong khi dân nhà nghèo bị hậu kiểm thuế rất đông.
Bài báo dựa vào tài liệu của tạp chí Tax Notes, là cơ quan ngôn luận của những giáo sư danh tiếng dạy về thuế ở Đại Học. Sau nhiều nghiên cứu những chuyên viên thượng thặng về thuế ở Đại học cho biết, "Một cuộc khủng hoảng không công bố về tỷ lệ đóng thuế" cho thấy nếu IRS không cải tổ thủ tục khai thuế, trong vòng 10 năm tới, IRS sẽ mất số thuế là 250 tỷ Đô.
Năm thuế này đã mất 29 tỷ.
Lý do những nhà giàu khai số vốn bỏ ra để mua chứng khoán, tác phẩm nghệ thuật với giá cao hơn giá đã mua nên khi sang nhượng lại, số tiền lời không đáng kể, và do vậy không phải đóng thuế lợi tức. Được biết một tác phẩm nghệ thuật trị giá có thứ bằng số lợi tức kiếm được của cả một đời người bác sĩ, kỹ sư làm việc, chớ không phải nhỏ. Nhà giàu Mỹ thường tích tụ tài sản qua những việc mua tác phẩm nghệ thuatä, chứng khoán, kín đáo mà giá trị cao, chớ không phải nhà đất, công ty sản xuất kinh doanh rườm rà dễ bị để ý.

Trong khi lơi lỏng với việc kiểm toán của những nhà giàu thì Quốc Hội tăng cường biện pháp kiểm toán trốn thuế của dân nghèo. Gs Joseph M. Dodge của ĐH Florida và Gs Day Soled của ĐH Kinh doanh Rutgers nhấn mạnh Quốc Hội Mỹ xem thường những vụ trốn thuế lớn đó, mà chủ tâm đến những vụ trốn thuế nhỏ của người dân lao động. Quốc Hội cũng như IRS không đưa ra tiêu chuẩn đánh giá những công trình nghệ thuật hay chứng khoán vào thời điểm người giàu mua và khai khi bán, nên dân nhà giàu muốn khai cao bao nhiêu cũng được miễn có lợi có lợi cho họ. IRS cũng không có cách và quyền kiểm chứng. Nhưng Quốc Hội lúc nào cũng sẵn sàng tăng kinh phí hậu kiểm thuế đối với dân lao động. Cụ thể là năm 1997, Quốc Hội còn cấp thêm kinh phí phụ để IRS truy người dân lao động bị nghi là trốn thuế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.